Thứ năm, 23/07/2020 16:03

Có thể phát hiện ung thư sớm 4 năm trước khi xuất hiện triệu chứng?

Một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Communications (21/7/2020) cho thấy, các nhà khoa học đã bước đầu tìm ra phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện sớm 5 loại ung thư phổ biến (dạ dày, thực quản, đại trực tràng, phổi và gan) trước khi triệu chứng của chúng xuất hiện tới 4 năm.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi GS Kun Zhang (Đại học California, San Diego, Mỹ) và các đồng nghiệp. Ngay từ năm 2007, nhóm nghiên cứu của GS Kun Zhang đã bắt đầu tuyển dụng hơn 123.000 người khỏe mạnh ở Thái Châu, Trung Quốc và kiểm tra sức khỏe hàng năm. Để lưu trữ được lượng mẫu khổng lồ (1,6 triệu mẫu), họ đã phải sử dụng một nhà kho chuyên dụng.

Nhóm nghiên cứu tập trung phát triển xét nghiệm đối với 5 loại ung thư phổ biến nhất (dạ dày, thực quản, đại trực tràng, phổi và gan), dựa trên quá trình phân tích methyl hóa ADN, truy tìm dấu vết của những ADN phản ứng đặc trưng với một số bệnh ung thư cụ thể. Phương pháp này được gọi là PanSeer. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, methyl hóa bất thường có thể báo hiệu các loại ung thư khác nhau. Phương pháp xét nghiệm PanSeer hoạt động bằng cách cách ly DNA từ mẫu máu và đo methyl hóa DNA tại 500 địa điểm được xác định là có khả năng lớn bị ung thư. Một thuật toán sẽ tổng hợp các phát hiện thành một điểm số duy nhất cho thấy khả năng mắc bệnh của một người. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu từ 191 người tham gia cuối cùng bị ung thư, kết hợp với số lượng người khỏe mạnh phù hợp. Họ đã có thể phát hiện ung thư tới 4 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện với độ chính xác khoảng 90% và tỷ lệ dương tính giả là 5%.

GS Kun Zhang cho biết nghiên cứu cần được tiếp tục thực hiện ở các quy mô lớn hơn, song các kết quả bước đầu đã chứng minh được rằng bệnh ung thư hoàn toàn có thể được phát hiện sớm nhiều năm bằng các biện pháp không xâm lấn.

Ngô Mạnh Hùng (Theo Nature.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)