Thứ sáu, 25/09/2020 08:33

Tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế tại Việt Nam

Ngày 23/9/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Tọa đàm “Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Y tế”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện thuộc Chương trình AI4VN 2020 do Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển của AI tại Việt Nam. Tham dự buổi tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy, Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ, các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực AI, y tế, cùng đông đảo nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đánh giá về vai trò, xu thế phát triển AI, dữ liệu số, dữ liệu lớn trong các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Sự phát triển của KH&CN, trong đó có AI đã hỗ trợ các y, bác sỹ hiệu quả hơn trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân, điều này đã được thể hiện rất rõ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam.

Tiến sỹ David Hansen - Giám đốc nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu y tế điện tử - CSIRO Australia đã có những chia sẻ trong việc ứng dụng AI vào ngành y tế. Tiến sỹ Hansen cho biết, tại Australia, AI trong y tế được triển khai theo 3 hướng nghiên cứu lớn, gồm: nghiên cứu lâm sàng (dựa trên kiểu gene và hình ảnh), xử lý dữ liệu y tế (hồ sơ, bệnh án) và tăng cường khả năng tiếp cận trong chẩn đoán và điều trị bệnh nan y. Những ví dụ thực tế được TS đưa ra là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy những ưu điểm của AI trong việc hỗ trợ các y, bác sỹ trong công tác khám và chữa bệnh.

Đồng tình với những chia sẻ trên, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viên Phổi trung ương, Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam cho biết, tương tự như Covid-19, bệnh lao có khả năng lây nhiễm rất cao nên việc ứng dụng công nghệ AI vào chuẩn đoán sớm, hỗ trợ trong việc khám và chữa bệnh sẽ giúp tăng khả năng điều trị cho bệnh nhân. Việc chế tạo robot để giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa người bệnh với y, bác sỹ là bước đi đúng đắn, góp công lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Đây chính là tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AI ứng dụng vào mọi ngành nghề trong cuộc sống.

TS Trần Thị Mai Oanh - Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Y tế) cho rằng, AI có khả năng ứng dụng rộng rãi, đặc biệt trong việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra bài toán về tính pháp lý và đạo đức của y, bác sỹ. Cần phải có những chính sách phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho các y, bác sỹ, đồng thời không để xuất hiện tình trạng ủy thác hoàn toàn vào KH&CN.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng đã giải đáp thắc mắc của những người tham gia. Buổi tọa đàm diễn ra thành công không chỉ mở ra nhiều hướng đi mới cho ngành y tế mà còn góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ AI vào đa ngành đa nghề trong thời gian tới.

Xuân Bình

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)