Thứ tư, 25/04/2018 00:17
Số 4 năm 20181 - 5Download

Mối quan hệ giữa chất lượng tình bạn và bắt nạt trực tuyến ở học sinh trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội

Trần Văn Công*, Nguyễn Thị Hoài Phương 

*Tác giả liên hệ: Email: congtv@vnu.edu.vn

Trường Đại học Giáo dục,

Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày nhận bài: 09/02/2018; ngày chuyển phản biện: 21/02/2018; ngày nhận phản biện: 26/03/2018; ngày chấp nhận đăng: 30/03/2018

Tóm tắt:

Nghiên cứu này tìm hiểu mối quan hệ giữa chất lượng tình bạn và bắt nạt trực tuyến ở học sinh trung học phổ thông (THPT). Khách thể gồm 873 học sinh từ 5 trường THPT ở khu vực nội và ngoại thành Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 292 học sinh (chiếm 34,3% tổng số khách thể nghiên cứu) là nạn nhân của ít nhất một hình thức bắt nạt trực tuyến, 211 học sinh (chiếm 24,8%) là thủ phạm của ít nhất một hình thức bắt nạt và 130 học sinh (chiếm 15,3%) vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm bắt nạt trực tuyến. Chất lượng tình bạn có liên quan đến mức độ bắt nạt và bị bắt nạt trực tuyến ở học sinh. Học sinh càng có nhiều bạn trên mạng có hành vi tiêu cực thì có mức độ bắt nạt và bị bắt nạt trực tuyến càng cao.

Từ khóa:

 Bắt nạt trực tuyến, chất lượng tình bạn, học sinh, THPT. 

Chỉ số phân loại:
5.1

The relation between cyberbullying and friendship quality among highschool students in Hanoi

Van Cong Tran*, Thi Hoai Phuong Nguyen 

VNU University of Education 

Received: 9 February 2018; accepted: 30 March 2018

Abstract:

This study aims to find out the relation between cyberbullying and friendship quality among high-school students. Participants included 873 high-school students from 5 high schools in urban and suburban areas of Hanoi. Research results showed that 292 students (34.3% of participants) were the victims of at least one form of cyberbullying; 211 students (24.8% of participants) were the perpetrators of at least one form of cyberbullying; and 130 students (15.3% of participants) were both victims and perpetrators. Friendship quality was related to the level of cyberbullying in students. Having more online friends with bad behaviors was associated with a higher level of cybervictimization. 

Keywords:

 Cyberbullying, friendship quality, highschool, student.

Classification number:
5.1
Lượt dowload: 381 Lượt xem: 961

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)