Thứ tư, 25/05/2016 00:09
Số 5 năm 20166 - 13Download

Khởi sự kinh doanh ở Việt Nam năm 2014: nhìn nhận qua nghiên cứu chỉ số khởi sự kinh doanh toàn cầu

Lương Minh Huân1*, Nguyễn Thị Thùy Dương2

*Tác giả liên hệ: Email: luongminhhuan@gmail.com

1 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

2 Trường Đại học Thương mại

Ngày nhận bài: 21/08/2015; ngày chuyển phản biện: 24/08/2015; ngày nhận phản biện: 17/09/2015; ngày chấp nhận đăng: 28/10/2015

Tóm tắt:

Tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh, khả năng nắm bắt các cơ hội này để khởi sự kinh doanh tại các quốc gia chính là mục đích của nghiên cứu chỉ số khởi sự kinh doanh toàn cầu (Global Entrepreneurship Monitor - GEM). Được bắt đầu từ năm 1999, đến năm 2014 nghiên cứu GEM đã thu hút được 73 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, chiếm 72,4% dân số và 90% GDP của thế giới. Năm 2014 là năm thứ hai liên tiếp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đại diện cho Việt Nam tham gia nghiên cứu GEM. Dựa trên dữ liệu thu thập được từ cuộc khảo sát người trưởng thành ở Việt Nam, VCCI đã xây dựng báo cáo GEM Việt Nam 2014. Báo cáo đã cho thấy bức tranh về khởi sự kinh doanh ở Việt Nam năm 2014. Những so sánh với các quốc gia khác, nhất là các quốc gia cùng trình độ phát triển với Việt Nam đã cho thấy tình hình kinh doanh ở Việt Nam năm 2014 đã khả quan hơn so với năm 2013, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập ảnh hưởng tới quá trình khởi sự. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, để khởi sự thành công, một trong những chìa khóa là cần sự đổi mới sáng tạo.

Từ khóa:

cơ hội kinh doanh, đổi mới, động lực khởi sự, GEM, khởi sự kinh doanh.

Chỉ số phân loại:
5.2

Entrepreneurship development in Vietnam in 2014: through the approach of the global entrepreneurship monitor

Received: 21 August 2015; accepted: 28 October 2015

Abstract:

Learning about entrepreneurial opportunities and the capability to grasp these opportunities to start a business in different nations is the purpose of Global Entrepreneurship Monitor (GEM) research. Starting from 1999, in 2014, the GEM study attracted 73 participating nations and territories, accounting for 72.4% of the world’s population and 90% of the world’s GDP. 2014 was the second consecutive year when Vietnam Chamber of Commerce and Industry (VCCI) represented for Vietnam to participate in GEM study. Based on the data collected from the adult population survey in Vietnam, VCCI built GEM Vietnam Report 2014. It provided a picture of characteristics and conditions for business development in Vietnam in 2014. Comparisons among other economies, especially those in the same level of development with Vietnam, showed that business development in Vietnam in 2014 was better than in 2013; however, there were still many inadequacies influencing the process of business start-up and development in Vietnam. The report also showed that the key of success for business start-up was innovation.

Keywords:

business start-up, entrepreneurial motivations, entrepreneurial opportunities, GEM, innovation.

Classification number:
5.2
Lượt dowload: 333 Lượt xem: 853

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)