Thứ hai, 25/05/2015 00:23
Số 5 năm 201513 - 17Download

Phát triển năng lực tổng thể của con người tại các doanh nghiệp theo tư duy của quản trị tinh gọn

Nguyễn Đăng Minh*
 
*Email: dangminh@vnu.edu.vn
 

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày nhận bài: 09/01/2015; ngày chuyển phản biện: 20/01/2015; ngày nhận phản biện: 01/01/0001; ngày chấp nhận đăng: 28/03/2015

Tóm tắt:
Phát triển năng lực tổng thể (NLTT) dựa trên tư duy tinh gọn, gồm cả năng lực “nổi” và năng lực “chìm” của con người là một khái niệm khá mới mẻ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là một lĩnh vực đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu và trở thành chiến lược bền vững trong quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, để phát triển NLTT, đầu tiên doanh nghiệp (DN) cần có một cách nhìn nhận toàn diện về NLTT của nhân viên mình, sau đó cần có phương pháp nhận dạng, phát triển năng lực của họ. Bài viết đề cập đến khái niệm NLTT của con người, bộ công cụ đánh giá và phát hiện năng lực chìm, thực trạng phát triển NLTT của con người tại các DN Việt Nam và phương pháp phát hiện, phát triển NLTT của con người trong các DN.
Từ khóa:

năng lực chìm, năng lực nổi, phát triển NLTT, quản trị nguồn nhân lực.

Chỉ số phân loại:
5.2

Human capacity development in enterprises under the thinking of lean management

Received: 9 January 2015; accepted: 28 March 2015

Abstract:

Human capacity development based on lean thinking which includes “visible” and “invisible” part is a relatively new concept in the world as well as in Vietnam. Many researchers have paid more attention to this topic which has become a sustainable strategy in business adminisration and human resource development. However, in oder to develop the human capacity, companies should firstly have a comprehensive view of their employee capacity and secondly have the solutions to recognising and developing their capacity. The main purposes of this research are to investigate the knowledge related to human capacity, the actual situation of human capacity development in Vietnam, and to propose solutions to identifying and developing human capacity in enterprises.

Keywords:
human capacity development, human resource management, invisible capacity, visible capacity.
Classification number:
5.2
Lượt dowload: 299 Lượt xem: 688

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)