Ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị tranh chấp về quyền sở hữu công nghiệp, thương hiệu, thậm chí là bị lợi dụng và chiếm đoạt các thành quả sáng tạo cả ở trong lẫn ngoài nước. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ của thương mại điện tử, vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ lại càng trở nên phức tạp khi sự phát triển của khoa học và công nghệ vừa giúp phát huy và lan tỏa mạnh mẽ những mặt tích cực nhưng đồng thời cũng nảy sinh nhiều vấn đề về sở hữu trí tuệ mà doanh nghiệp phải đối mặt. Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra ngày càng nhanh chóng hơn, tinh vi hơn với quy mô rộng lớn hơn, vượt qua cả ranh giới về địa lý và lãnh thổ quốc gia, thay đổi hình thức từ môi trường kinh doanh truyền thống lên môi trường thương mại điện tử và internet. Do đó, việc quản lý, bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị nhãn hiệu và thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các chủ đề: Tầm quan trọng của nhãn hiệu và thương hiệu đối với tăng trưởng thương mại; tổng quan về pháp luật nhãn hiệu tại Việt Nam và quốc tế; vai trò của các hiệp hội phi lợi nhuận trong việc khai phá giá trị của sở hữu trí tuệ; quá trình đổi mới và xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp - sự kết nối giữa đổi mới, công nghệ và xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp; bảo hộ sở hữu trí tuệ và thương hiệu; kinh nghiệm thực tế để theo dõi và duy trì quyền sở hữu nhãn hiệu.
Phong Vũ