Thứ tư, 09/04/2025 16:03

Nhiều đề tài có tiềm năng ứng dụng cao tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025 của Khoa Giáo dục Sớm và Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cho thấy nhiều đề tài có tiềm năng ứng dụng cao.

Hội nghị là nơi quy tụ các đề tài nghiên cứu tiêu biểu của sinh viên trong Khoa, thể hiện sự đa dạng trong hướng tiếp cận, chiều sâu trong tư duy học thuật và tinh thần chủ động giải quyết vấn đề thực tiễn giáo dục. Đặc biệt, xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế bài giảng, sửa lỗi phát âm, xây dựng học liệu số, cho thấy sinh viên đã chủ động tiếp cận công nghệ hiện đại và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành giáo dục.

Cụ thể có thể kể đến các đề tài như: Ứng dụng GEN AI trong thiết kế quy trình dạy học môn khoa học nhằm phát triển năng lực khoa học cho học sinh lớp 5; Thực trạng sử dụng phương tiện truyền thông trong giáo dục trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi ở gia đình và khuyến nghị cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ; Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5; Thiết kế bộ kit thai giáo phát triển ngôn ngữ cho thai nhi ở các giai đoạn khác nhau; Ứng dụng phần mềm Plickers trong dạy học môn Toán theo hướng tiếp cận học thông qua chơi nhằm phát triển năng lực toán cho học sinh tiểu học; Vận dụng công cụ AI trong sửa lỗi phát âm tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học; Thực trạng giáo dục ngôn ngữ cho trẻ khiếm thị 3-4 tuổi ở các cơ sở giáo dục; Tác động của khóa học dạy học dự án STEAM đối với năng lực giảng dạy của sinh viên sư phạm tiểu học; Xây dựng bộ giáo cụ tích hợp đa giác quan chủ đề thực vật và động vật để dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, khoa học ở tiểu học; Trò chơi ngôn ngữ phát triển kỹ năng nói tiếng Anh của trẻ mầm non: Phân tích trắc lượng thư mục; Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi điện tử…

Nghiên cứu khoa học có vai trò then chốt trong việc hình thành năng lực tư duy phản biện, khả năng học tập suốt đời và đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm. Sinh viên cần được khơi dậy niềm đam mê khám phá tri thức và dám bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm những giải pháp mới cho các vấn đề giáo dục đương đại.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)