Thứ năm, 11/08/2022 14:07

Nhiễm sắc thể nấm men mới mở rộng nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Sinh học tổng hợp ARC, Đại học Macquarie và Viện Nghiên cứu Rượu vang Úc (AWR) do TS Anthony Borneman dẫn đầu đã nghiên cứu, phát triển một nhiễm sắc thể nấm men hoàn toàn mới, mở đường cho việc ứng dụng nấm men biến đổi gen trong sản xuất công nghiệp.

Theo đó, các trình tự gen của nấm men, bao gồm những chủng được sản xuất trong rượu vang, rượu sake và nhiên liệu sinh học được tập hợp thành một nhiễm sắc thể hoàn toàn mới trong chủng thí nghiệm. Vật liệu di truyền bổ sung này truyền đạt các đặc điểm mới như cho phép chủng thí nghiệm lên men đường, mở rộng nguồn nguyên liệu có sẵn cho các mục đích công nghiệp.

Chủng nấm men Saccharomyces cerevisiae sử dụng trong nghiên cứu được ứng dụng trong công nghiệp sản xuất bia, chưng cất, sản xuất rượu và làm bánh. Gần đây, Saccharomyces cerevisiae còn là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất ethanol cho xăng E10 và cho nhiều loại hóa chất sinh học công nghiệp.

Nghiên cứu này đã tạo ra một bước đột phá lớn trong tổng hợp toàn bộ bộ gen của nấm men Saccharomyces cerevisiae, giúp các nhà nghiên cứu hiểu cách tổ chức bộ gen nấm men và cách bộ gen có thể được cải thiện để tạo ra các sinh vật mạnh mẽ hơn. Đồng thời, nghiên cứu này cũng cung cấp một nền tảng cho các mục đích cụ thể trong tương lai, chẳng hạn như tạo ra các loại thuốc hoặc nhiên liệu sinh học mới

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)