Thứ bảy, 28/10/2023 18:04

Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023

Ngày 27/10/2023, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng (KHCN QCV) và Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ (NS KHCN) Việt Nam năm 2023. Đây là giải thưởng hàng năm nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ không quá 35 tuổi có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, phát triển đội ngũ nhân tài trong lĩnh vực KH&CN. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao những đóng góp của Giải thưởng KHCN QCV và Giải thưởng NS KHCN Việt Nam trong chặng đường vừa qua. 2 giải thưởng này ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học, nhất là các tài năng trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc, có nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm công nghệ góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách của đời sống xã hội, góp phần khẳng định trí tuệ và vị thế của nền KH&CN Việt Nam. 2 giải thưởng cũng đã lan tỏa sự đam mê nghiên cứu, tinh thần sáng tạo, dấn thân trong khoa học cho thế hệ trẻ. Phó Chủ tịch nước khẳng định, KH&CN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của một quốc gia, đặc biệt, nghiên cứu ứng dụng là yếu tố mang tính quyết định đưa một số quốc gia đến vị trí siêu cường, rút ngắn khoảng cách phát triển của các nước đi sau.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng nhân lực, phát triển nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để tạo ra nhiều hơn nữa những công trình, sản phẩm khoa học có giá trị, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hệ thống chính sách nhằm thu hút, trọng dụng nhân tài, trong đó có nhân tài KH&CN trong và ngoài nước. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ, nhất là tài năng học sinh, sinh viên có cơ hội phát huy năng lực, cống hiến cho đất nước.

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức Giải thưởng KHCN QCV đã nhận được 69 hồ sơ đề cử từ 38 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu. Phần lớn là gương mặt nhà khoa học trẻ hiện đang học tập, nghiên cứu ở các cơ sở giáo dục đại học, học viện, viện nghiên cứu trong nước và ở nước ngoài. Trong số các ứng viên, có 2 phó giáo sư, 53 tiến sỹ và 16 thạc sỹ; ứng viên nhỏ tuổi nhất 27 tuổi và lớn tuổi nhất 42 tuổi; 15 ứng viên học tập và nghiên cứu từ Hungary, Thái Lan, Australia, Mỹ, Hàn Quốc. Nhiều ứng viên có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, có nhiều công bố quốc tế chất lượng cao thuộc danh mục Q1, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế.

10 gương mặt xuất sắc nhận Giải thưởng KHCN QCV năm 2023.

Hội đồng Giải thưởng KHCN QCV đã chọn 10 gương mặt tiêu biểu từ 18 ứng viên xuất sắc thuộc 4 lĩnh vực xét giải gồm: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa (3 giải); công nghệ y - dược (3 giải); công nghệ môi trường (2 giải); công nghệ vật liệu mới (2 giải). Mỗi cá nhân thắng giải được nhận Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo" của Trung ương Đoàn, cúp Quả cầu vàng, Giấy chứng nhận và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng.

20 nữ sinh tiêu biểu nhận Giải thưởng NS KHCN Việt Nam 2023.

20 nữ sinh tiêu biểu đã được Hội đồng Giải thưởng NS KHCN Việt Nam 2023 lựa chọn trao giải. Các nữ sinh được trao giải đều là những sinh viên xuất sắc, nhiều sinh viên có bài báo đăng trên các tạp chí, hội thảo uy tín trong nước và quốc tế; tham gia nghiên cứu khoa học hoặc đoạt giải cao các cuộc thi khởi nghiệp, lập trình... Các nữ sinh được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn, biểu trưng và tiền thưởng 5 triệu đồng.

Giải thưởng KHCN QCV năm 2023

1. TS Trịnh Văn Chiến (34 tuổi) - Trưởng Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Mạng máy tính và Công nghệ truyền thông thế hệ mới, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội.

2. TS Phạm Huy Hiệu (31 tuổi) - Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe thông minh VinUni -Illinois, Trường đại học VinUni.

3. TS Nguyễn Trọng Nghĩa (33 tuổi) - Đại học Adelaide, Bang Nam Úc

4. TS.BS Ngô Quốc Duy (34 tuổi) - Phó Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K.

5. TS Hà Thị Thanh Hương (34 tuổi) - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

6. TS.BS Trịnh Hoàng Kim Tú (35 tuổi) - Trung tâm Y sinh học phân tử, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

7. TS Lê Đình Anh (34 tuổi) - Viện Công nghệ hàng không vũ trụ, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8. TS Ngô Ngọc Hải (32 tuổi) - Viện Nghiên cứu hệ gene, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

9. ThS Nguyễn Hồ Thùy Linh (33 tuổi) - Trưởng Nhóm nghiên cứu Vật liệu hóa sinh và môi trường, Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

10. PGS.TS Huỳnh Trọng Phước (35 tuổi) - Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường Bách khoa, Trường Đại học Cần Thơ.

 

Giải thưởng NS KHCN Việt Nam 2023

1. Trần Thị Tới - Học viện Kỹ thuật Quân sự.

2. Nguyễn Quỳnh Anh - Phân hiệu Trường Đại học FPT tại TP Cần Thơ.

3. Hoàng Thị Quỳnh Nga - Trường Đại học Thương mại.

4. Hồ Thị Trà My - Trường Đại học Thương mại.

5. Huỳnh Ngọc Tuyết - Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Cần Thơ.

6. Lê Phạm Nhật Quỳnh - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

7. Lê Thị Đức Ngọc - Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

8. Diệp Thị Hiền - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

9. Trần Ngọc Hương Thảo - Học viện Kỹ thuật quân sự.

10. Bùi Thanh Trà - Học viện Kỹ thuật quân sự.

11. Nguyễn Thanh Thư - Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.

12. Võ Lê Thảo Vy - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

13. Lê Hoài Ngọc Hân - Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

14. Trần Thị Kiều Trinh - Trường Bách khoa, Trường Đại học Cần Thơ.

15. Lâm Ngọc Ngân - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ.

16. Võ Quốc Hoàng Quyên - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

17. Nguyễn Hoàng Kim Long - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

18. Nguyễn Thị Thu Uyên - Viện Môi trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

19. Đào Thị Thủy Tiên - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

20. Đỗ Thảo Anh - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Xuân Bình

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)