Thứ ba, 10/09/2019 15:47

Liệu mã QR có thể thay thế số điện thoại của bạn không?

TS William H. Nguyễn

 

Nhà sáng lập Beowulf Network

 

TS William H. Nguyễn là một nhà khoa học, một doanh nhân thành công trong lĩnh vực công nghệ truyền thông, giáo dục và an ninh máy tính/mạng/dữ liệu. Ông cũng là đồng sáng lập của Kryptono Exchange và GIFTO (các nền tảng điện tử trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain). Hơn 10 năm qua, TS William H. Nguyễn đã xây dựng nhiều mạng xã hội, video theo yêu cầu và các ứng dụng truyền thông phục vụ hàng chục triệu người dùng trên toàn thế giới trong các lĩnh vực truyền thông, giáo dục và giải trí. Ông đã từng tốt nghiệp sau tiến sĩ tại Trường Y Harvard. Trước đó, ông lấy bằng TS về khoa học tính toán tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore - một trong hai phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ chuyên nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí nguyên tử (cùng với Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos) và cũng là một trong những trung tâm thí nghiệm hiện đại nhất thế giới.

Chúng ta ai cũng có thể dễ dàng nhớ số điện thoại của chính mình, nhưng còn số của người khác thì sao? Theo một nghiên cứu năm 2010, chưa đến một nửa trong số chúng ta thuộc nằm lòng số điện thoại của người thân cận nhất. Và nếu số lượng này tiếp tục giảm xuống theo thời gian thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả.

Tuy chúng ta đã phó mặc nhiệm vụ lưu trữ những con số cho chiếc điện thoại di động của mình, nhưng một ứng dụng liên lạc vừa ra mắt hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn việc dùng số điện thoại.

Những ưu điểm vượt trội của QUICKOM

Được phát triển bởi chuyên gia viễn thông phi tập trung Beowulf, ứng dụng QUICKOM sử dụng mã QR để kết nối mọi người mà không cần đến những dãy số dài dòng. Hệ thống truyền thông QUICKOM được thiết kế dành riêng cho trung tâm cuộc gọi của doanh nghiệp và các hoạt động liên lạc của người dùng cá nhân. Bên cạnh tính bảo mật tối ưu, cho phép người dùng tiếp nhận các cuộc gọi đến và tin nhắn đến một cách ẩn danh, QUICKOM còn đáp ứng tính linh hoạt cho người dùng và mang lại cho họ khả năng tuỳ chỉnh theo nhu cầu sử dụng.

Sản phẩm đột phá này cho phép người dùng kết nối cuộc gọi thoại thông qua việc quét mã QR: ví dụ như khi bạn quét đoạn mã QR trên tài khoản Twitter của một công ty bằng camera điện thoại di động, hoặc sử dụng mã được gửi qua tin nhắn cho bạn.

Bằng công nghệ này, QUICKOM hứa hẹn sẽ mang lại quyền riêng tư cá nhân và khả năng kết nối dễ dàng. Ứng dụng được thiết kế để trả lại quyền kiểm soát liên lạc của chính bản thân mình cho người dùng, cũng như mang lại khả năng vận hành như một trung tâm tổng đài cho tất cả mọi người với chi phí gần như bằng không. Ngoài ra, QUICKOM còn cho phép việc nhắn tin thông qua các chatbots được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và học máy. Vì lẽ đó, Beowulf hy vọng QUICKOM sẽ mang lại giá trị sử dụng lớn cho cả các doanh nghiệp và cá nhân.

Cùng với việc sử dụng mã QR từ hệ thống để thực hiện cuộc gọi, người dùng QUICKOM cũng có thể tạo ra những đoạn mã hoàn toàn độc đáo và có thể tùy chỉnh của riêng họ, bao gồm các tính năng thiết lập phạm vi ngân sách, ngày hết hạn và hơn thế nữa... Việc sử dụng số điện thoại cá nhân với rủi ro lộ thông tin bao gồm tên tuổi và địa chỉ nhà của bạn trên những danh mục tìm kiếm online trên mạng Internet rất có thể sẽ phải lui vào quá khứ. Giờ đây bạn thậm chí có thể đặt riêng một mã QR chỉ hiệu lực cho một cuộc gọi duy nhất.

Không chỉ có lợi ích của việc thay thế chuỗi số điện thoại cồng kềnh bằng một mã QR dễ quét, điểm tuyệt vời của việc sử dụng mã QR là bạn có thể dễ dàng tổ chức quy trình làm việc và thậm chí các sự kiện. Hãy tưởng tượng ai đó đang trên đường đến một bữa tiệc sinh nhật. Họ không thể tìm thấy điểm hẹn, vậy điều họ làm đầu tiên sẽ là gì? Gọi điện trước để được chỉ đường, phải không? OK, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu đường dây bận hoặc người nhận không nghe máy?

Những vấn đề này sẽ không xảy ra với QUICKOM, vì bạn có thể chia sẻ trách nhiệm liên lạc với một nhóm nhỏ các cá nhân. Nói cách khác, khi mã QR được sử dụng để kết nối cuộc gọi, một loạt điện thoại được chỉ định sẽ rung chuông. Chỉ cần một trong số đó trả lời, các điện thoại khác sẽ không reo nữa.

Các doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng và quán cà phê cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng QUICKOM. Hãy hình dung một nhân viên lễ tân đang phải vội vã dẫn khách đến bàn tiệc và kiêm luôn việc trả lời các cuộc gọi đến. Dùng QUICKOM, nhà quản lý có thể dễ dàng tạo ra các nhóm tiếp nhận cuộc gọi để san sẻ trách nhiệm trả lời điện thoại cho một tập thể nhân viên. Ngoài ra, các cuộc gọi cũng sẽ được phân bổ một cách thông minh để đảm bảo thứ tự ưu tiên cho người gọi đến.

Còn đối với ưu điểm hạn chế tiếp thị qua điện thoại và khôi phục quyền riêng tư cá nhân cho người dùng, Beowulf xem đây như là một việc làm có ích cho cộng đồng!

Giải pháp tiềm năng cho liên lạc doanh nghiệp trong tương lai

Trong thời đại công nghệ ngày nay, số điện thoại chứa đựng những thông tin ngoại tuyến, bao gồm họ tên, ngày sinh, nơi ở, và nhiều thứ khác nữa. Đồng thời, những chuỗi chữ số này ngày càng trở nên kết nối hơn với các ứng dụng gắn liền với cuộc sống hàng ngày, ví dụ như dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Trường hợp tệ hơn, hacker có thể sử dụng thông tin cá nhân liên kết với số điện thoại để lừa nhà cung cấp dịch vụ và chiếm đoạt tài sản. Thông qua số điện thoại, hacker sẽ ăn cắp thông tin bảo mật hai lớp (OTP) nếu người dùng có cơ chế đăng nhập bằng tin nhắn bảo mật. Bên cạnh đó, số điện thoại cá nhân còn là mục tiêu của nhiều công ty quảng cáo và thậm chí là người dùng ảo chuyên thực hiện các cuộc gọi “rác” gây phiền nhiễu.

Để loại bỏ tất cả những rủi ro trên, ứng dụng QUICKOM cho phép người dùng doanh nghiệp tạo mã QR một cách nhanh chóng, và sử dụng chúng trên danh thiếp như hình sau:

Sử dụng mã QUICKOM trên danh thiếp doanh nghiệp thay cho số điện thoại liên lạc

là một giải pháp hiện đại, tiện lợi và đơn giản.

Đối tượng cần liên lạc sẽ quét mã QR để gửi tin nhắn yêu cầu kết nối. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể bước đầu lọc ra những liên lạc “rác” và quyết định có tiếp tục liên lạc với họ hay không. Sau một vài trao đổi ban đầu, nếu tương tác qua tin nhắn là đáng tin, doanh nghiệp có thể trao đổi thêm qua gọi thoại hoặc gọi video. Như vậy, QUICKOM giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, đồng thời bảo mật thông tin cá nhân.

QUICKOM có thể chưa phải là giải pháp đặt dấu chấm kết thúc việc gọi điện thoại truyền thống. Nhưng ứng dụng này đánh dấu một thời đại viễn thông mới cho các cá nhân và doanh nghiệp, thông qua việc cho phép họ chủ động thực hiện hay nhận các cuộc gọi thoại và tin nhắn tùy ý mà không cần sự can thiệp của bất kỳ phần mềm cụ thể nào.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)