Thứ sáu, 25/12/2015 00:25
Số 12 năm 201527 - 32Download

Liên kết trong các tập đoàn kinh tế Việt Nam

Trần Kim Hào*
*Email: tkimhao@yahoo.com

Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương

 

Ngày nhận bài: 30/07/2015; ngày chuyển phản biện: 03/08/2015; ngày nhận phản biện: 25/08/2015; ngày chấp nhận đăng: 31/08/2015

Tóm tắt:
Liên kết kinh doanh trong tập đoàn kinh tế (TĐKT) đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của chính các tập đoàn nói riêng và sự phát triển nền kinh tế nói chung. Ở Việt Nam, hình thức liên kết kinh doanh trong các TĐKT, nhóm công ty xuất hiện từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước và phát triển mạnh mẽ sau đó một thập kỷ. Các kết quả điều tra cho thấy, liên kết trong các TĐKT của Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nâng cao hiệu quả của các mối liên kết nội bộ trong các tập đoàn thông qua việc hoàn thiện các cơ chế, cách thức liên kết trên cơ sở các quy tắc mang tính thị trường, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn tập đoàn. Tuy nhiên, so với các TĐKT tại nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển và mới nổi, hiệu quả của các mối liên kết trong các TĐKT Việt Nam còn nhiều hạn chế.
Bài viết nêu và phân tích một số vấn đề cơ bản của mối liên kết trong các TĐKT Việt Nam, bao gồm cả các TĐKT nhà nước và TĐKT tư nhân. Trên cơ sở các phân tích, bài viết cũng đề xuất một số khuyến nghị giải pháp nhằm phát huy tốt hơn các mối liên kết trong nội bộ của các TĐKT.
Từ khóa:

liên kết, nhà nước, tập đoàn kinh tế, tư nhân.

Chỉ số phân loại:
5.2

Internal linkage in Vietnam’s business groups

Received: 30 July 2015; accepted: 31 August 2015

Abstract:
Internal linkage within a business group has been playing an important role in the performance of each business group itself in particular as well as the development of the economy in general. In Vietnam, the internal linkage within business groups developed in the mid of 1990s. After one decade, this linkage has greatly improved via applying market-based principles to linkage of mechanism and manner. This has brought remarkable results, especially the performance efficiency of the whole business groups. However, the internal linkage of Vietnam’s business groups still has many limitations compared with that of business groups in developed and ermerging economies.
In this article, some key aspects of internal linkage in business groups (including state and private business groups) in Vietnam will be examined. After that, some recommendations will be raised to help take advantages of internal linkage within business groups.
Keywords:

business group, linkage, private, state.

Classification number:
5.2
Lượt dowload: 307 Lượt xem: 845

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)