Thứ sáu, 25/10/2019 00:00
Số 10 năm 20191 - 6Download

Thực trạng khó khăn tâm lý của học sinh và nhu cầu sử dụng ứng dụng tư vấn tâm lý trong trường học

Trần Văn Công, Nguyễn Thị Hoài Phương, Trần Thành Nam*

Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày nhận bài: 22/02/2019; ngày chuyển phản biện: 25/02/2019; ngày nhận phản biện: 29/03/2019; ngày chấp nhận đăng: 10/04/2019

Tóm tắt:

Trong bối cảnh xã hội của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, ứng dụng của công nghệ vào tư vấn tâm lý đang thu hút sự quan tâm của các cá nhân, xã hội và giới khoa học. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng khó khăn tâm lý của học sinh THPT và nhu cầu tư vấn tâm lý của các em thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh/máy tính bảng..., đồng thời tìm hiểu những mong muốn của học sinh THPT đối với ứng dụng này. Khách thể điều tra gồm 340 học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy, cảm xúc và học tập là lĩnh vực khó khăn tâm lý mà học sinh gặp phải nhiều nhất. Các em cũng mong muốn được tư vấn tâm lý đối với những khó khăn gặp phải và hình thức tư vấn được lựa chọn nhiều nhất là trực tuyến (qua ứng dụng trên điện thoại, email, video call…). Đối với ứng dụng, các em cũng có một số yêu cầu về: chi phí, hình thức thanh toán, hệ điều hành, phong cách, bảo mật... Mô hình ứng dụng tư vấn tâm lý dành cho học sinh THPT cũng được đề xuất. Kết quả nghiên cứu này sẽ là một trong những cơ sở tham khảo hữu ích cho việc phát triển ý tưởng xây dựng ứng dụng công nghệ trong tương lai cho học sinh Việt Nam.

Từ khóa:

công nghệ thông tin, học đường, nhu cầu, sức khỏe tâm thần, truyền thông.

Chỉ số phân loại:
5.1

Student’s psychological difficulties and the need to use smart psychological counselling applications in schools

Van Cong Tran, Thi Hoai Phuong Nguyen, Thanh Nam Tran*

University of Education, Vietnam National University, Hanoi

Received: 22 February 2019; accepted: 10 April 2019

Abstract:

In the context of the industrial revolution 4.0, technological applications for psychological counselling are attracting much attention from individuals, society and scientists. This study examined the psychological difficulties of high school students and their needs of counselling through smartphone/tablet applications. This study also considered the students’ expectation for these applications. Participants included 340 high school students in Hanoi. Results showed that emotion and learning problems were the common psychological difficulties in students. Students also expressed their need of psychological counselling for their difficulties, and the most popularly suggested form was online counselling (via mobile apps, email, video call...). For apps, students had some expectations regarding the cost, payment method, operating system, style, security, etc. A model of psychological counselling for high school students was also proposed. The results will be one of the useful reference bases for developing the idea of building technological applications for Vietnamese students in the future.

Keywords:

communication, information technology, mental health, needs, school.

Classification number:
5.1
Lượt dowload: 527 Lượt xem: 1599

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)