Chủ nhật, 25/12/2016 00:21
Số 12 năm 201619 - 25Download

Đổi mới “mở” trong doanh nghiệp, chiến lược quan trọng trong thời kỳ hội nhập: tổng quan lý thuyết và nghiên cứu tình huống

Võ Thị Ngọc Thúy*

Tel: 0947152233, Email: thuyvtn@uel.edu.vn

Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Luật Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Ngày nhận bài: 12/07/2016; ngày chuyển phản biện: 15/07/2016; ngày nhận phản biện: 09/08/2016; ngày chấp nhận đăng: 18/08/2016

Tóm tắt:

Nghiên cứu này trao đổi về đổi mới mở (open innovation) trong doanh nghiệp. Mặc dù đổi mới mở được coi là quan trọng trong đổi mới quản lý doanh nghiệp nhưng vấn đề này chỉ mới thực sự nhận được sự quan tâm của giới hàn lâm lẫn doanh nghiệp từ năm 2003, sau nghiên cứu “đặt nền tảng” của Henry Chesbrough. Đối với Việt Nam, đây vẫn còn là vấn đề rất mới. Bài viết tổng quan lý thuyết trong chủ đề và nghiên cứu tình huống một số tập đoàn đa quốc gia đã thực hiện đổi mới mở. Nghiên cứu giải quyết 3 mục tiêu: thứ nhất là làm rõ khái niệm “mở” trong đổi mới, thứ hai là tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả của đổi mới mở và cuối cùng trao đổi một số cách thức thực hiện đổi mới mở trong doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu đã góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho các nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam và là tư liệu đáng tin cậy cho doanh nghiệp Việt Nam trong thực hiện đổi mới mở.

Từ khóa:

bán mở, chính thức hóa, chuyên môn hóa, đổi mới mở, tập trung hóa.

Chỉ số phân loại:
5.2

Open innovation in enterprises, an important strategy for international integration: literature review and case studies

Received: 12 July 2016; accepted: 18 August 2016

Abstract:

This article addresses the issues of open innovation in enterprises. Although open innovation is considered to be a key topic in enterprise management, but it has just got the attention of researchers and managers since 2003, following the study of the pioneer Henry Chesbrough. In Vietnam, this is still a very new concept. This study will review the literature of the subject and investigate the cases of some multinational corporations that have made open innovation. This research will addresses three objectives: the first objective is to clarify the concept of open innovation, the second one is to understand the key factors affecting the efficiency of open innovation, and the last one is to discuss the ways of implementing open innovation in enterprises. This study will contribute to clarifying different aspects of open innovation, thus provide a basic knowledge for future applied studies in Vietnam, and offer reliable information for managers to apply open innovation in enterprises.

Keywords:

centralization, formalization, open innovation, semi-open, specialization.

Classification number:
5.2
Lượt dowload: 320 Lượt xem: 1300

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)