Chủ nhật, 25/12/2016 00:41
Số 12 năm 201659 - 63Download

Văn học biển đảo Việt Nam: nhìn từ lý thuyết diễn ngôn

Trần Trọng Dương*

* Email: trantrongduonghn@gmail.com

Viện Nghiên cứu Hán Nôm

Ngày nhận bài: 07/10/2016; ngày chuyển phản biện: 19/10/2016; ngày nhận phản biện: 31/10/2016; ngày chấp nhận đăng: 10/11/2016

Tóm tắt:

Bài viết khảo sát các văn liệu của các hoàng đế, văn nhân, quan lại liên quan đến biển Đông trong thời cổ trung đại. Nghiên cứu này cho thấy, diễn ngôn Nho giáo chiếm một địa vị khá quan trọng, nó trở thành bối cảnh tri thức, hệ thống quyền lực để xâu chuỗi các xu hướng khác nhau của diễn ngôn văn học. Cùng với núi và đồng bằng, những diễn ngôn hướng biển với những tri nhận hoặc mỹ cảm về biển đảo có thể coi là những xu hướng không thể không xem xét đến khi nghiên cứu về lịch sử văn học. Như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, diễn ngôn Nho giáo đã trở thành một trong những nền tảng tư tưởng, và là động lực để người Việt hướng biển và từ biển mở rộng về phương Nam. Việc áp dụng lý thuyết diễn ngôn trong nghiên cứu mảng đề tài này ít nhiều có đóng góp trên phương diện lý luận văn học, góp phần soi sáng một góc khuất nhưng thú vị của lịch sử văn học và lịch sử văn hóa.

Từ khóa:

diễn ngôn chính trị, diễn ngôn lịch sử, diễn ngôn Nho giáo.

Chỉ số phân loại:
5.10

Vietnamese sea and islands literary history: A view from the Confucian discourse theory

Received: 7 October 2016; accepted: 10 November 2016

Abstract:

Based on the primary resources of literary written by kings, officers, confucians in the Vietnamese medieval time, this article presents a research on historical discourses of the East sea. The result showed that the Confucian discourse played an important role in Vietnamese literary history. The Confucian discourse was the intellectual and cultural context which connected the different realms of a literary phenomenon. In company with the view from the mountain and delta, the literary discourse with the view from the sea laid the political foundation for the Vietnamese’s Southward expansion. This article has partially contributed to developing the medieval literary theory, and awarkening people to the hidden but interesting corner of the Vietnamese cultural history.

Keywords:

Confucian discourse, historical discourse, political discourse.

Classification number:
5.10
Lượt dowload: 347 Lượt xem: 935

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)