Để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành giao thông vận tải của các thành phố lớn, trong đó có TP Hồ Chí Minh cần đảm bảo lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng trong vận tải hành khách công cộng. Theo đó, từ năm 2025, 100% xe buýt đô thị thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; từ năm 2030, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, TP Hồ Chí Minh cần phải chuẩn bị đầy đủ khung chính sách thể chế, nguồn lực thực hiện, kích hoạt và huy động sự tham gia của khối tư nhân trên cơ sở các khuyến nghị từ các nghiên cứu, nhà khoa học.
TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết lượng khí CO2 giảm từ hơn 7.984 tấn xuống chỉ còn khoảng 4.077 tấn mỗi ngày thông qua việc chuyển đổi từ xe buýt sử dụng diesel sang năng lượng điện. Việc chuyển đổi này không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính mà còn cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Các đại biểu tại Hội thảo đã chia sẻ về lợi thế của xe buýt điện so với xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường; kế hoạch của TP Hồ Chí Minh trong việc chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh; băn khoăn của doanh nghiệp về quy hoạch phát triển và cung cấp các hạ tầng trạm sạc điện phù hợp; nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện…
VVH