Thứ tư, 18/09/2024 10:05

Hàm lượng dinh dưỡng tăng 30 lần nhờ rau củ cải tiến

Hầu hết chúng ta không ăn đủ trái cây và rau quả, nhưng mục tiêu này sắp tới có thể trở nên dễ dàng hơn. Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã phát triển một loại “xà lách vàng” mới có hàm lượng dinh dưỡng gấp 30 lần so với xà lách thông thường.

Xà lách thường không phải là loại rau hấp dẫn nhất, nhưng hay được sử dụng trong bánh mì, salad, súp và nhiều món ăn khác để tăng cường dinh dưỡng.

“Xà lách vàng” được nhóm nghiên cứu cải tiến có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 30 lần so với xà lách thông thường.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Sinh học phân tử và Tế bào thực vật (IBMCP) đã biến đổi gen xà lách để tăng cường hàm lượng dinh dưỡng của nó. Cụ thể, họ đã tăng mức độ của chất chống ôxy hóa β-carotene - loại chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A. Vitamin A rất quan trọng cho thị lực, chức năng miễn dịch và sự phát triển tế bào và được cho là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, bệnh tim và một số loại ung thư. β-carotene thường có nhiều trong các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ và khoai lang. Điều thú vị là các loại rau củ này thường có màu cam và loại xà lách mới này cũng không phải ngoại lệ. Hàm lượng β-carotene cao khiến lá xà lách có màu vàng rực rỡ, vì vậy nó được gọi là “xà lách vàng”. Mức độ β-carotene trong lá xà lách vàng có thể cao gấp 30 lần so với xà lách thông thường. Không chỉ vậy, những chất chống ôxy hóa này còn dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn, tức là hệ tiêu hóa của chúng ta có thể chiết xuất chúng từ thức ăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc tăng cường hàm lượng dinh dưỡng này không đơn giản. β-carotene thường được sản xuất trong các lục lạp - tế bào chịu trách nhiệm quang hợp, nhưng nếu hàm lượng quá cao, nó sẽ làm giảm khả năng quang hợp của cây. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách chuyển chất chống ôxy hóa này vào các phần khác của tế bào thực vật.

Manuel Rodríguez Concepción - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc sản xuất và tích lũy β-carotene ở các ngăn tế bào mà nó không thường xuất hiện, bằng cách kết hợp các kỹ thuật công nghệ sinh học với chiếu sáng cường độ cao. Nhóm nghiên cứu hy vọng, loại xà lách vàng này có thể sớm được đưa vào các loại salad cùng với một số loại rau củ “cải tiến” giàu chất chống ôxy hóa khác như củ cải, đậu Hà Lan hay cà chua tím.

Xuân Bình (theo IBMCP)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)