Thứ sáu, 18/10/2024 21:13

Nâng cao năng lực và kỹ năng công bố bài báo khoa học

Ngày 18/10/2024 tại Trường Đại học Tài chính - Marketing, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực viết và công bố bài báo khoa học. Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh của các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

TS Nguyễn Thị Hương Giang - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại Hội thảo, TS Nguyễn Thị Hương Giang - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Bắt đầu từ năm 2024, Bộ KH&CN đã giao cho Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức các hội thảo thường niên về và công bố bài báo khoa học. Trước đó, Tạp chí KH&CN Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (miền Bắc), Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (miền Trung) để tổ chức các hội thảo về nâng cao năng lực và kỹ năng công bố bài báo khoa học. Hội thảo lần này được tổ chức tại Trường Đại học Tài chính Marketing (miền Nam), với mục tiêu chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn trong công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực và kỹ năng công bố khoa học cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh, các nhà khoa học trẻ của các viện nghiên cứu, các trường đại học khu vực TP Hồ Chí Minh.

TS Nguyễn Thị Hương Giang cho biết, Hội thảo là cơ hội quý giá để gặp gỡ và lắng nghe những ý kiến, góp ý của các nhà quản lý, các nhà khoa học về quy trình, chất lượng, kết nối mạng lưới cộng tác viên khu vực phía Nam... ngày càng nâng cao chất lượng của Tạp chí. Đồng thời, mong muốn nhận được sự cam kết, cộng tác của các nhà khoa học tham gia đóng góp các bài báo chất lượng, góp phần tích cực vào sự phát triển của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam nói riêng và của nền khoa học và công nghệ nước nhà nói chung.

TS Cao Tấn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, TS Cao Tấn Huy - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing chia sẻ, nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ hàng đầu đối với các trường đại học, trong đó đội ngũ nòng cốt là các giảng viên, nghiên cứu sinh... Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng công bố khoa học là số lượng các công bố khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước. TS Cao Tấn Huy mong rằng, bên cạnh những kinh nghiệm trong viết và công bố bài báo khoa học, Hội thảo sẽ tạo ra điểm kết nối giữa các nhà khoa học, để thảo luận nhằm tháo gỡ các khó khăn, tăng cường số lượng và chất lượng công bố trong những năm sắp tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được lắng nghe báo cáo tham luận: Vì sao phải công bố khoa học: Kinh nghiệm và bí quyết của PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp - Trưởng Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Tiêu chuẩn EDI và đạo đức nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học xã hội của PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống Xã hội; Tình hình nghiên cứu về Đông Nam Á: Cơ hội và thách thức trong công bố quốc tế của PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Tiêu đề, tóm tắt, từ khóa và hình minh họa của một bài báo khoa học của TS Trần Nguyễn Hải - Trường Đại học Duy Tân.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Đoàn Kim Thành phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Đoàn Kim Thành đánh giá cao giá trị của các tham luận trình bày tại Hội thảo. Ông tin tưởng rằng, đây sẽ là những kinh nghiệm rất quý báu và bổ ích cho các nhà khoa học trẻ trong quá trình nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu khoa học.

Một số hình ảnh tại Hội thảo.

LB



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)