Toàn cảnh Hội thảo.
Tính đến nay, Nafosted đã nhận được 247 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật; 116 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Trong đó, đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, Nafosted chỉ tiếp nhận hồ sơ tài trợ đề tài nghiên cứu cơ bản do nhóm nghiên cứu mạnh thực hiện, ưu tiên các đề tài do nhà khoa học trẻ làm chủ nhiệm, các đề tài kết hợp đào tạo nghiên cứu sinh với kinh phí dự kiến là 2,5-3,5 tỷ đồng/đề tài lý thuyết, 4-5 tỷ đồng/đề tài thực nghiệm; đối với lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Nafosted tiếp nhận hồ sơ đề tài của cả nhóm thông thường và nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó ưu tiên tài trợ đối với đề tài đăng ký sản phẩm là 2 bài báo công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI uy tín, hỗ trợ đào tạo nghiên cứu sinh với kinh phí dự kiến trung bình là 1,5-2,5 tỷ đồng/đề tài.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Chủ tịch Hội đồng quản lý Nafosted phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Chủ tịch Hội đồng quản lý Nafosted cho biết, thời gian qua, Nafosted đã hoạt động hiệu quả, tạo động lực, cảm hứng cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển các quỹ hỗ trợ KH&CN ngoài ngân sách nhà nước. Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, sau 15 năm hoạt động, cần có những thay đổi trong cơ chế của Nafosted nói riêng và Luật KH&CN nói chung để phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo Thứ trưởng, trong giai đoạn tới, cần tái cơ cấu đề tài, nhiệm vụ theo 2 hướng: theo đề xuất của các chủ nhiệm đề tài; theo định hướng của các nhóm nghiên cứu mạnh. Đồng thời, hình thành các đề tài lớn cho các nhóm nghiên cứu lớn, triển khai nghiên cứu cơ bản theo chủ đề, tập trung vào các lĩnh vực như: dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học trong nông nghiệp, khoa học xã hội và nhân văn…
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đưa ra những góp ý về chính sách nhằm phát huy hiệu quả việc triển khai các chương trình tài trợ, hỗ trợ của Nafosted. Các đại biểu cho rằng, nghiên cứu cơ bản góp phần nâng cao trình độ khoa học của một quốc gia nói chung và nâng cao chất lượng giảng dạy của các trường đại học nói riêng, do đó cần có một cơ chế cả về thể chế và tài chính phù hợp để tạo ra những đề tài có giá trị và mang lại hiệu quả cao.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Xuân Bình