
Theo Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản Miyazaki, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đã trải qua 17 năm kể từ khi bắt đầu cho đến ngày khánh thành. Đây là kết tinh công nghệ và kinh nghiệm của Nhật Bản, đồng thời là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Các phương tiện và hệ thống tín hiệu được trang bị các thiết bị an toàn theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo sự an toàn và yên tâm trong vận hành. Kể từ khi khánh thành vào cuối năm ngoái, tuyến Metro số 1 đã được người dân sử dụng để đi làm, đi học và các nhu cầu khác, bắt đầu mang lại những thay đổi lớn trong đời sống của người dân. Trong tương lai, với đà phát triển, việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và củng cố mạng lưới giao thông công cộng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện ô nhiễm không khí và thúc đẩy phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị thứ 3 của Việt Nam, đồng thời là tuyến Metro ngầm đầu tiên của đất nước. Việc khánh thành tuyến Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự chuyển đổi của mạng lưới giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt đô thị này góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí trong thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ông Nguyễn Văn Được khẳng định, Nhật Bản là một đối tác tin cậy, cùng đồng hành với Việt Nam trong sự nghiệp phát triển; không chỉ hỗ trợ về kinh tế, các chuyên gia Nhật Bản cùng các doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong quá trình triển khai Dự án.
Nguyễn Hoàng Linh