
Báo cáo xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Bộ Nội vụ báo cáo tại Phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra ngày 06/04/2025.
Kết quả SIPAS năm 2024 đạt trung bình là 83,94%, tăng 1,28% so với năm 2023; 05 tỉnh, thành phố có kết quả SIPAS 2024 cao nhất là Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu; 05 tỉnh thấp nhất là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang và Quảng Ngãi.
Mức độ hài lòng (MĐHL) của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách nói chung, năm 2024 đạt 83,84%, tăng 1,35% so với năm 2023; MĐHL đối với trách nhiệm giải trình của chính quyền về chính sách đạt: 83,40%; MĐHL đối với cơ hội tham gia của người dân vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt: 83,21%; MĐHL đối với chất lượng tổ chức thực hiện chính sách của chính quyền đạt: 83,81%; MĐHL đối với kết quả, tác động của chính sách đạt: 84,07%.
MĐHL về cung ứng dịch vụ hành chính công (DVHCC) năm 2024 đạt 84,09%, tăng 1,12% so với năm 2023; kết quả giữa các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 78,18-92,00%. Mức độ hài lòng đối với từng nội dung cụ thể như sau: MĐHL đối với tiếp cận dịch vụ đạt: 84,27%; MĐHL đối với thủ tục hành chính đạt: 84,23%; MĐHL đối với công chức đạt: 84,29%; MĐHL đối với kết quả dịch vụ đạt: 84,12%; MĐHL đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt: 83,50%. 5 tỉnh, thành phố có MĐHL đối với việc cung ứng DVHCC cao nhất là Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Người dân được khảo sát trong cả nước quan tâm đến các chính sách ở mức khá cao, nằm trong khoảng 77,88-82,60% (tăng gần 2% so với 2023). Chính sách trật tự, an toàn xã hội là chính sách được quan tâm nhiều nhất và chính sách phát triển kinh tế là chính sách được quan tâm ít nhất. So với năm 2023, chính sách điện sinh hoạt cũng là một trong hai chính sách được quan tâm nhiều nhất và chính sách phát triển kinh tế cũng là chính sách được quan tâm ít nhất.
Nhìn chung, kết quả SIPAS 2024 đã ghi nhận nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp ở địa phương trong triển khai các giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ người dân. Trong những năm qua, Chỉ số SIPAS đã mang lại những kết quả, tác động tích cực đối với cả cơ quan nhà nước và người dân; cung cấp cơ sở để các cơ quan nhà nước xác định thực trạng, triển khai các biện pháp cụ thể, thúc đẩy tiến trình cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ.
Chỉ số PAR năm 2024 của các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực, với giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay, đạt 88,37%, cao hơn 1,39% so với năm 2023. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp có 63/63 địa phương đều đạt kết quả Chỉ số PAR trên 80%. Có 53/63 địa phương có Chỉ số PAR tăng so với năm 2023, tăng cao nhất là Bình Thuận (6,39%), thấp nhất là Lai Châu (0,19%). Tuy nhiên vẫn còn 09 địa phương có chỉ số giảm, nhưng mức giảm không đáng kể, tỉnh giảm nhiều nhất là 2,94% và ít nhất là 0,21%.
Kết quả Chỉ số CCHC 2024 của các tỉnh, thành phố được phân theo 2 nhóm như sau: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số PAR từ 90% trở lên, gồm 13 tỉnh, thành phố; Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số PAR từ 80 đến dưới 90%, gồm 50 tỉnh, thành phố.
Theo đánh giá, thành phố Hải Phòng đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số PAR năm 2024 với kết quả đạt 96,17%, cao hơn 4,30% và tăng 01 bậc xếp hạng so với năm 2023. Đây là lần thứ 2 thành phố Hải Phòng dẫn đầu cả nước về Chỉ số này (lần gần nhất là năm 2021). Xếp vị trí thứ 2/63 là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với kết quả đạt 93,35%, tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2023. Một số địa phương khác cũng đã thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác CCHC, như: Hà Nội, xếp thứ 3/63, đạt 92,75%; Quảng Ninh xếp thứ 4/63, đạt 91,49%; Thái Nguyên, xếp thứ 5/63, đạt 91,47%.
Năm 2024, các địa phương đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả; kết quả đánh giá nhiều tiêu chí cho thấy sự chuyển biến rõ nét so với năm 2023, phương pháp chỉ đạo, điều hành CCHC có nhiều sáng tạo, đổi mới tích cực. Các hoạt động chỉ đạo, điều hành CCHC ngày càng có những chuyển biến tích cực cả về tư duy, hành động và hiệu quả đạt được trong thực tiễn. Các địa phương đã tăng cường rà soát, đề xuất tháo gỡ nhiều thể chế, cơ chế, chính sách, góp phần tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm qua. Tuy nhiên, thông qua đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2024 cũng đã chỉ rõ, việc thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ CCHC còn cho kết quả thấp, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và sự mong đợi của người dân. Đây là cũng là dịp để các địa phương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, xác định rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục đối với từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
VVH