Thứ sáu, 02/12/2022 10:56

IMIS 2.0: Giải pháp đột phá phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng

Hệ thống phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (Investment Management Information System - IMIS 2.0) do các nhà khoa học thuộc Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin - EVNICT (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) nghiên cứu, phát triển vừa xuất sắc đoạt “Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022” tại hạng mục “Giải pháp xây dựng thông minh” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 1/12/2022 tại Hà Nội.

Giải pháp toàn diện cho công tác đầu tư xây dựng

Công tác quản lý đầu tư xây dựng có phạm vi rộng và phức tạp, có sự tham gia của nhiều đối tượng người dùng trong đơn vị. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống thực tế sẽ theo lộ trình, trải qua nhiều giai đoạn, ưu tiên các công tác còn gặp nhiều khó khăn, cần sớm có phần mềm hỗ trợ. Từ năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho EVNICT nghiên cứu và tổ chức xây dựng hệ thống có tính bao quát đầy đủ công tác quản lý đầu tư xây dựng cho toàn Tập đoàn, đáp ứng được cả các quy định của nhà nước cũng như các đặc thù riêng trong ngành. Thực hiện nhiệm vụ này, EVNICT đã tổ chức dự án để xây dựng hệ thống với nhiều phân hệ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của EVN, các tổng công ty, ban quản lý dự án và các đơn vị thành viên. Hệ thống phần mềm IMIS 2.0 được xây dựng trên nền tảng IMIS 1.0 phát triển trước đó nên đã tận dụng và phát huy những điểm mạnh của từng sản phẩm hiện có, đồng thời bổ sung, hiệu chỉnh những tính năng chưa có, chưa hoàn thiện để có một sản phẩm hoàn chỉnh triển khai phần mềm dùng chung cho EVN, giúp nâng cao việc áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đầu tư xây dựng khi có thể hỗ trợ tác nghiệp, quản lý tiến độ và chất lượng các dự án. Ngoài ra, phần mềm còn là nền tảng tương tác giữa 3 bên là nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và ban quản lý dự án. Phần mềm giúp EVN quản lý các dự án đầu tư xây dựng từ khi lập phê duyệt dự án cho đến khi quyết toán dự án. Vì vậy, xuyên suốt quá trình thực hiện, các thông tin liên quan đều được quản lý và lưu trữ. Một số chức năng nổi bật trong hệ thống như: quản lý thông tin công tác kế hoạch, đấu thầu, giám sát thi công bằng hình ảnh, có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện hình ảnh và đặc biệt là quá trình ghi nhật ký thi công và các biên bản nghiệm thu công việc được điện tử hóa và thực hiện bằng chữ ký điện tử thay cho bản giấy truyền thống. Đồng thời IMIS 2.0 cũng cung cấp những tính năng đáp ứng nhu cầu trong công tác quản lý đầu tư xây dựng như công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt các thủ tục đầu tư, kế hoạch vốn; quản lý công tác đấu thầu, các hợp đồng, công tác giải ngân thanh toán; đáp ứng việc tra cứu thông tin về giá dựa trên các hợp đồng về mua sắm vật tư, thiết bị và hợp đồng chi phí lương chuyên gia bao gồm cả nguồn vốn đầu tư xây dựng và nguồn vốn sản xuất kinh doanh.

Ưu điểm nổi bật của  IMIS 2.0

Với 14 module liên kết chặt chẽ với nhau, IMIS 2.0 cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi và xử lý các công việc trong dự án một cách tổng thể, toàn bộ vòng đời của dự án từ khâu chuẩn bị, thực hiện đến khi kết thúc đầu tư. Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, phần mềm cung cấp các giải pháp đột phá như giám sát thi công theo từng loại công trình, kho dữ liệu nhà thầu tập trung, hay công tác phê duyệt tài liệu thiết kế nhằm nâng cao chất lượng thi công cũng như giảm thiểu chi phí, rủi ro của các công trình xây dựng. IMIS 2.0 đã đóng vai trò rất lớn trong công tác quản lý của EVN, đạt được các mục tiêu về hiệu quả kinh tế bằng việc tối ưu hóa chi phí và hiệu quả xã hội bằng việc đem lại các dự án thi công chất lượng, an toàn cho con người và đất nước.

Đại diện EVNICT nhận giải thưởng ở hạng mục Giải pháp xây dựng thông minh năm 2022.

Ông Phạm Ngọc Hiển - Phó Giám đốc EVNICT cho biết, đối với một dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện, quá trình phê duyệt tài liệu thiết kế thi công khoảng 20.000 đến 30.000 các bản vẽ khổ lớn, gây khó khăn trong công tác lưu trữ và quản lý, nhất là đối với các đơn vị vẫn còn đang áp dụng quy trình thủ công. Hơn nữa, quy trình phê duyệt các bản vẽ này sẽ chiếm không ít thời gian. Sự ra đời của IMIS 2.0 đã được các đơn vị trong ngành điện đón nhận với những phản hồi tích cực, giúp giảm thiểu được hầu hết các quy trình, thủ tục hành chính, thay thế hầu hết phương pháp lưu trữ và quản lý bằng giấy tờ, file excel hoặc những bản scan trên các thiết bị cá nhân.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp luôn đổi mới và phát triển để không bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt với một Tập đoàn lớn như EVN, một thay đổi nhỏ trong công tác quản lý cũng tạo ảnh hưởng lớn đối với quốc gia. Việc áp dụng công nghệ thông tin, cụ thể là phần mềm IMIS 2.0 giúp nâng cao hiệu quả trong quá trình đầu tư xây dựng, bảo đảm các dự án triển khai xây dựng đúng tiến độ, từ đó nâng cao chất lượng điện năng cung ứng cho xã hội.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam (Smart City Award Vietnam) là giải thưởng thường niên được VINASA tổ chức từ năm 2020 nhằm ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh, đáng sống hơn, có thương hiệu, sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến, là kênh kết nối cung - cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Trần Thu Hiền

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)