Là một trong 15 nhà khoa học ASEAN Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm 2024 do Quỹ toàn cầu Hitachi (Nhật Bản) trao tặng - PGS.TS Nguyễn Thị Ái Nhung, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đã vinh dự có tên trong hạng mục Giải sáng tạo xuất sắc. Thành công này cùng nỗ lực trong hành trình hơn 20 năm nghiên cứu khoa học, PGS Nhung cùng cộng sự đã và đang mở hướng đưa dược liệu Việt Nam vươn ra thế giới thông qua công bố khoa học.
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III đã thực hiện thành công nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen tôm mũ ni trắng”, qua đó xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất giống và mô hình nuôi thương phẩm tôm mũ ni. Kết quả của đề tài giúp tạo ra nghề nuôi mới, góp phần nâng cao đời sống của người dân, đồng thời giảm sức ép khai thác tự nhiên, góp phần tái tạo quần đàn và bảo vệ nguồn gen tôm này trước nguy cơ bị cạn kiệt.
Chuyển dịch từ 5 lĩnh vực cốt lõi thành 3 trụ cột chính gồm: công nghiệp, năng lượng, dịch vụ; trong đó, năng lượng là trụ cột cốt lõi của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Đây là chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Các định hướng công nghệ chiến lược và giải pháp thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Petrovietnam” do Tập đoàn tổ chức ngày 03/03/2025 tại Hà Nội.
Theo Nghị định số 55/2025/NĐ-CP ngày 02/03/2025 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ được giao thêm chức năng quản lý nhà nước về bưu chính; viễn thông; tần số vô tuyến điện; công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ số; ứng dụng công nghệ thông tin; giao dịch điện tử; chuyển đổi số quốc gia...
Đây là một trong những bài học kinh nghiệm được Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ kết luận tại phiên họp ngày 06/02/2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì.
Hội nghị quốc tế về “Trí tuệ nhân tạo và bán dẫn 2025” (AISC 2025) dự kiến được tổ chức từ ngày 12/03/2025 đến 16/03/2025 tại Hà Nội và Đà Nẵng. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng về sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, mang đến cơ hội tiếp cận những thông tin mới nhất và khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Khác với nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp thông minh giúp tối ưu hóa hiệu suất, bảo vệ môi trường và tăng cường chất lượng sản phẩm. Việc sử dụng robot trong sản xuất nông nghiệp giúp nâng cao năng suất trồng trọt và giảm thiểu sức lao động của con người. Tuy nhiên, việc áp dụng robot đối mặt với thách thức về chi phí đầu tư, kỹ năng và kiến thức, tích hợp hệ thống, điều kiện địa lý và khí hậu, bảo mật dữ liệu và thiếu quy định. Nhưng trong tương lai, robot trong nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển, trở thành một phần không thể thiếu của nền nông nghiệp bền vững.
Nhóm nghiên cứu Trường Đại học RMIT Việt Nam đã nghiên cứu chuyển cellulose vi khuẩn lấy từ màng sinh học hình thành khi lên men kombucha thành một loại vải vừa bền vừa thân thiện với môi trường, có khả năng cách mạng hóa sản xuất thời trang.
Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Công văn số 539/BKHCN-ATBXHN về việc đề nghị góp ý Dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Theo đó, Dự án Luật được xây dựng với mục đích thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về năng lượng nguyên tử, thống nhất với các văn bản khác có liên quan và đáp ứng yêu cầu thực tiễn; xây dựng cơ sở pháp lý bảo đảm sự đầy đủ, toàn diện trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về năng lượng nguyên tử; tăng cường hiệu quả quản lý về an toàn bức xạ, an toàn và an ninh hạt nhân; phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử; thực hiện nghiêm túc cam kết, nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam; tăng cường hợp tác quốc tế.
Trong những năm gần đây, công nghệ xe tự lái đã đạt được những bước tiến vượt bậc, hứa hẹn mang lại một tương lai giao thông an toàn và hiệu quả hơn. Các tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực này bao gồm sự phát triển của công nghệ cảm biến như camera, radar và lidar, cùng với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu, học máy và sự xuất hiện của công nghệ V2X (Vehicle-to-Everything) đã mở ra khả năng giao tiếp giữa xe với cơ sở hạ tầng giao thông và các phương tiện khác, giúp tối ưu hóa việc quản lý và vận hành giao thông một cách thông minh, an toàn.