Thứ năm, 29/06/2023 15:33

Cao Bằng: Công bố nhãn hiệu tập thể “Nếp Ong Trùng Khánh”

Ngày 28/06/2023, UBND huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Cao Bằng tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Nếp Ong Trùng Khánh” dùng cho sản phẩm gạo Nếp Ong của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Trùng Khánh là huyện có nhiều tiềm năng về phát triển nông, lâm nghiệp và du lịch. Điều kiện tự nhiên của huyện đã hình thành nhiều danh lam, thắng cảnh và các sản phẩm nổi tiếng có chất lượng đặc trưng như: hạt dẻ, thạch trắng, cá trầm hương, trầm xanh, vịt cỏ, tương mẹc cảng, bánh khảo, cốm trộn hạt dẻ, nếp ong. Cùng với những sản phẩm đặc trưng đó, huyện còn có Vượn cao vít - một loài linh trưởng hiện nay trên thế giới chỉ còn ở đảo Hải Nam, Trung Quốc và huyện Trùng Khánh.

Việc bảo hộ tên của các sản phẩm đặc sản thông qua các hình thức bảo hộ sở hữu công nghiệp (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể…) nhằm khai thác sự nổi tiếng là một cách làm hiệu quả hiện nay đang được nhiều địa phương trong cả nước áp dụng để giúp các sản phẩm nổi tiếng khỏi bị lạm dụng danh tiếng trên thị trường trong và ngoài nước. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cộng đồng người dân vùng sản xuất, nâng cao uy tín và danh tiếng của sản phẩm nếp Ong, ngày 30/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2769/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gạo nếp Ong Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng”. Dự án do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN chủ trì thực hiện. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đến nay, một trong những kết quả quan trọng của dự án là sản phẩm Nếp Ong của huyện Trùng Khánh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 454681 theo Quyết định số 42058/QĐ-SHTT ngày 14/06/2023. Nhãn hiệu do Hội sản xuất và kinh doanh nếp Ong Trùng Khánh là chủ sở hữu.

Nhãn hiệu tập thể "Nếp Ong Trùng Khánh" có màu xanh rêu, vàng nghệ, vàng nhạt, vàng tươi, ghi, xám, trắng. Đây là Nhãn hiệu tập thể thứ 3 của huyện Trùng Khánh (sau Nhãn hiệu tập thể Vịt cỏ, Quýt Trà Lĩnh) và là Nhãn hiệu tập thể thứ 13 của tỉnh Cao Bằng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận.

Việc xác lập thành công nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Nếp Ong Trùng Khánh sẽ là căn cứ vững chắc để huyện đề ra các biện pháp tiếp tục thúc đẩy các hoạt động nhằm khai thác và phát triển thương hiệu sản phẩm Nếp Ong nói riêng và các sản phẩm đặc sản của địa phương nói chung, tạo động lực cho người nông dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia hiệu quả, chủ động vào thị trường, đồng thời giữ gìn và phát huy được danh tiếng cũng như uy tín, chất lượng thương hiệu “Nếp Ong Trùng Khánh” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở KH&CN Cao Bằng Bế Đăng Khoa đã gửi lời chúc mừng đến chính quyền, nhân dân huyện đã có thêm một sản phẩm đặc sản, đặc hữu được chứng nhận, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN đã phối hợp tích cực cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND triển khai hoàn thành các nội dung dự án để Nếp Ong Trùng Khánh trở thành đặc sản chính thức có thương hiệu, đóng góp thêm cho sự thành công trong hoạt động sở hữu trí tuệ của tỉnh Cao Bằng.

Quốc Gia

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)