Thứ tư, 17/04/2024 10:33

Phụ gia giúp tiết kiệm than và giảm khí thải độc hại cho các lò đốt công nghiệp

Là chất trợ cháy cho than, giúp tiết kiệm nhiên liệu đốt 8-15%, tăng hiệu suất lò đốt, giảm khói thải độc hại, làm sạch lò đốt, tăng tuổi thọ lò đốt, ứng dụng phù hợp cho nhiều loại lò (nhiệt điện, lò xi măng, lò hơi sử dụng than)… đây là những đặc tính mà ECOAL - sản phẩm của dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ chế tạo phụ gia tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than” do các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu  (Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương) thực hiện.

Phụ gia cho sản xuất công nghiệp

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu cho biết, là quốc gia đang phát triển, hiện nay nhu cầu sử dụng than cho các ngành công nghiệp là rất lớn, đặc biệt là các ngành năng lượng, hóa chất, phân bón, gốm sứ… Tuy nhiên, nguồn nhiên liệu hóa thạch này đang dần bị cạn kiệt và rất khó phục hồi khai thác trong thời gian tới. Do đó, việc ứng dụng thành tựu của khoa học và công nghệ nhằm nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm phụ gia, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả nguồn nhiên liệu than đá là rất cần thiết.  

Để giải quyết vấn đề trên, các nhà khoa học của Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc hóa dầu đã đề xuất và được Bộ Công Thương phê duyệt thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ chế tạo phụ gia tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than”. Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện công nghệ, tổ hợp thành công hệ thống thiết bị chế tạo phụ gia tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp. 

GS.TS Vũ Thị Thu Hà cho biết, sau thời gian triển khai, dự án đã thiết lập được quy trình công nghệ, hoàn thiện hệ thống thiết bị chế tạo phụ gia tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than, với quy mô 460 lít/mẻ. Thiết bị chế tạo phụ gia có cấu tạo gồm: 02 thiết bị phản ứng có khuấy; 01 bồn chiết có khuấy; 01 hệ thống cô quay chân không; 01 thiết bị phối trộn siêu âm, phát siêu âm; 01 thiết bị lọc cặn cơ học và hệ thống các thiết bị phụ trợ khác.  

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã sản xuất thành công phụ gia ECOAL giúp tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than với thành phần phụ gia gồm nhiều hợp chất như: isopropanol, dung môi sinh học, dầu gốc khoáng…

Hiệu quả sử dụng thiết bị được nâng cao nhờ ECOAL

Hiện tại, sản phẩm ECOAL đã được ứng dụng thực tiễn tại Công ty Cổ phần xi măng Tân Thắng (Nghệ An) cho quá trình đốt than trong lò nung clinker. Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty, trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc các nhà máy xi măng phải đổi mới công nghệ để phát triển sản xuất nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn với môi trường là yêu cầu tất yếu. Hiện nay, Công ty Cổ phần xi măng Tân Thắng đã và chủ động trong việc sử dụng dây chuyền, thiết bị tiên tiến nhất, tiêu thụ nhiệt năng và nồng độ bụi thấp, khí thải đạt tiêu chuẩn của các nước EU và G7. Thiết bị sản xuất xi măng của Công ty đều được nhập khẩu từ các nước phát triển như: Đức, Ý, Thụy Sỹ, Đan Mạch… với tổng công suất khoảng 5.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm.

Được biết, hệ thống điện tự động - cốt lõi của công nghệ điều khiển tập trung đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối công nghệ điện tử, cơ khí và môi trường với mức tiêu thụ điện khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu thụ dưới 730 kcal/kg clinker - đây là những chỉ tiêu tiêu thụ thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Với việc được nhận chuyển giao sản phẩm ECOAL, Công ty Cổ phần xi măng Tân Thắng đã thành công trong việc sử dụng 100% nhiên liệu than cám 6a, thay thế than thiết kế là than cám 4a. Đây là kết quả ngoài mong đợi của Công ty vì đã sử dụng 100% than phẩm cấp thấp hơn rất nhiều so với phẩm cấp than thiết kế, trong khi vẫn đảm bảo được chế độ vận hành ổn định, đảm bảo năng suất và chất lượng clinker. Đặc biệt, việc ứng dụng phụ gia ECOAL giúp nâng cao hiệu suất đốt, từ đó giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, phụ gia ECOAL còn góp phần giảm đáng kể phát thải khí ô nhiễm CO và Nox. Hiện nay, sản phẩm xi măng và clinker của Công ty Cổ phần xi măng Tân Thắng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất của Mỹ (ASTM) và châu Âu (EN)…

Sản phẩm của Dự án sản xuất thử nghiệm.

Trước đó, Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc hóa dầu đã nghiên cứu phát triển và ứng dụng phụ gia đa năng tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải ô nhiễm cho các hoạt động giao thông, vận tải và công nghiệp. Trong đó, sản phẩm phụ gia tiết kiệm năng lượng FNT6VN, giúp giảm phát thải cho các phương tiện giao thông vận tải và công nghiệp dựa trên cơ sở ứng dụng vật liệu nano oxide kim loại kết hợp với công nghệ vi nhũ đảo nước/dầu. Theo đó, phụ gia FNT6VN được sử dụng để pha với nhiên liệu lỏng dùng cho quá trình sấy lò nung clinker, trong khi phụ gia ECOAL được sử dụng tại lò phân hủy và lò nung clinker trong quá trình sản xuất clinker.

Để mở rộng thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hiện nay, Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc hóa dầu đã liên kết với Công ty Cổ phần DG Technology Việt Nam sản xuất và phân phối sản phẩm, giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiết kiệm than và giảm khí thải cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than, hướng đến phát triển sản xuất thân thiện với môi trường.

Phong Vũ

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)