Thứ hai, 06/05/2024 15:42

Trường Đại học Công nghệ: Duy trì vị thế một trường đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu của Việt Nam

Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN),  Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa tổ chức Hội nghị Đào tạo và Khoa học công nghệ năm 2024. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được và đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Duy trì chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao, công bố quốc tế tăng mạnh

GS.TS Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, công tác tuyển sinh trong năm học 2023-2024 đạt kết quả tốt với điểm tuyển sinh tiếp tục được duy trì ở mức cao. Nhà trường cũng đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao với tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ở mức cao, đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao, trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật của đất nước. Đặc biệt, Trường ĐHCN là điểm sáng triển khai Chương trình giáo dục toàn diện sinh viên năm thứ nhất tại Hòa Lạc cho 750 sinh viên năm nhất đang học tập, rèn luyện toàn diện trong khuôn viên QGHN-04 (Hòa Lạc).

Hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của Nhà trường cũng đạt nhiều kết quả nổi bật với số lượng các công bố quốc tế có uy tín tăng mạnh. Cụ thể số lượng bài báo khoa học được đăng trong danh mục Web of Science/Scopus năm 2023 đạt 271 bài báo, tăng 30% so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu được ĐHQGHN giao. Trường ĐHCN trở thành địa chỉ uy tín trong nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp ĐHQGHN được triển khai thành công. Nhà trường cũng đã triển khai thành công nhiều đề tài hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, đem lại nguồn lực cho các hoạt động KH&CN của Nhà trường.

Về xếp hạng đại học, năm 2023, bảng xếp hạng QS WUR by subject cho thấy: nhóm lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ top 451-500 thế giới; nhóm lĩnh vực khoa học tự nhiên top 451-500 thế giới.

GS.TS Chử Đức Trình cũng chia sẻ với Hội nghị về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục của Nhà trường, đặc biệt là Chiến lược phát triển Trường đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với mục tiêu duy trì vị thế một trường đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ của Việt Nam, đạt các tiêu chí của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn mực trình độ quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Một số lĩnh vực của Nhà trường nằm trong bảng xếp hạng 200-300 thế giới vào năm 2035.

Cần tự chủ gắn với các vấn đề đặt hàng

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN gửi lời chúc mừng các thành tựu nổi bật về đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị của Trường đạt được trong năm qua. Phó Giám đốc khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của Trường ĐHCN trong hệ thống ĐHQGHN cũng như trong sự phát triển của đất nước.

Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đề nghị, trong thời gian tới, Nhà trường cần thể hiện rõ đóng góp trong hệ thống, chú trọng công tác xếp hạng để đưa thương hiệu Nhà trường trở thành thương hiệu công nghệ mũi nhọn của đất nước và quốc tế. Mục tiêu xếp hạng vào top 200 đại học tốt nhất thế giới cần xuyên suốt, đồng bộ và nhất trí của tất cả các khoa, ngành trong toàn nhà trường. ĐHQGHN đã trao quyền tự chủ cho nhà trường và đây cũng là cơ hội để nhà trường vươn mình phát triển mạnh mẽ.

“Tự chủ gắn với các vấn đề đặt hàng” - Phó Giám đốc đánh giá đây vừa là thách thức, cũng là cơ hội để Trường ĐHCN chuyển mình mạnh mẽ. ĐHQGHN tạo các điều kiện cho Nhà trường trong việc tăng quy mô tuyển sinh và mở ngành mới, tăng cường mở rộng công tác quốc tế hóa, chú trọng đổi mới mô hình đào tạo; tạo không gian phát triển KH&CN, cần có sản phẩm chuyển giao và gắn với thực tiễn. Đầu tư chú trọng ngành mũi nhọn, nhóm nghiên cứu mạnh có nhiều sản phẩm KH&CN được chuyển giao.

Phó Giám đốc cũng cho rằng, Nhà trường cần chú trọng công tác thu hút nguồn nhân lực, giảng viên, nhà khoa học chất lượng cao, tăng cường hợp tác trao đổi giảng viên và tham gia các lớp tập huấn, trải nghiệm, giao lưu quốc tế để tăng nghiệp vụ, chuyên môn. ĐHQGHN cam kết áp dụng các chính sách tốt tới từng cá nhân, từng đơn vị, khoa, ngành để thu hút và đầu tư vun cao các nhóm nhà khoa học mũi nhọn tại Nhà trường.

*

*      *

Kết luận Hội nghị, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường đánh giá cao những kết quả trong đào tạo và nghiên cứu khoa học năm học 2023-2024. Các kết quả đã đạt được thể hiện sự lãnh đạo toàn diện, đúng đắn của Đảng ủy, Hội đồng Trường, sự đoàn kết, nhất trí cao của lãnh đạo và các cán bộ của Nhà trường. Thông qua Hội nghị lần này, Trường ĐHCN định hình được giá trị thương hiệu về chất lượng, môi trường đào tạo với chương trình đào tạo cập nhật thường xuyên, chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, hội nhập quốc tế với các lĩnh vực đào tạo được xếp hạng trên thế giới, hợp tác đào tạo với doanh nghiệp trong các lĩnh vực bán dẫn và song hành với những vấn đề giáo dục của đất nước. Từ đó, sinh viên ra trường có chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

TN

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)