Thứ năm, 11/07/2024 16:36

Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh Kiên Giang - Thực trạng và giải pháp

Ngày 10/07/2024, tại tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Hội thảo khoa học “Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh Kiên Giang - Thực trạng và giải pháp” do Trường Đại học Kiên Giang, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh và Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang phối hợp tổ chức. Hội thảo thu hút gần 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, sở/ngành của các tỉnh/thành phố tham dự.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các vấn đề về: Thực trạng, giải pháp nâng cao hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao của Trường Đại học Kiên Giang; hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ tại Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh với định hướng ứng dụng chuyển giao trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; nghiên cứu tận dụng nguồn protein từ bã bia để nuôi gà hướng an toàn sinh học; nghiên cứu phát triển sản phẩm thực phẩm từ cám gạo; giải pháp thu gom, bổ cập và khai thác nước dưới đất ở quần đảo Nam Du; bảo tồn và nuôi thương phẩm rồng đất tại Kiên Giang...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, từng bước khẳng định vai trò động lực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp công nghệ được đánh giá nghiệm thu có hiệu quả và sẵn sàng triển khai ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động chuyển giao, ứng dụng, nhân rộng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp công nghệ vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh còn hạn chế cần được phân tích làm rõ, xác định đúng nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.

Kết quả Hội thảo là cơ sở khoa học, tiền đề giúp ngành khoa học và công nghệ Kiên Giang có những định hướng cho các hoạt động kế tiếp để tham mưu đề xuất UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và nhân rộng kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp công nghệ vào sản xuất và đời sống, để khoa học và công nghệ thật sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Hội thảo, Trường Đại học Kiên Giang, UBND huyện Châu Thành, Sư đoàn Bộ binh 4, các doanh nghiệp… đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chuyển giao kết quả nghiên cứu và giải pháp công nghệ. Thỏa thuận hợp tác này không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, mà còn đánh dấu sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang.

Xuân Diện - Văn Thọ

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)