Thứ tư, 11/09/2024 15:52

Giảm nguy cơ huyết áp cao một cách tự nhiên

Một số loại rau có khả năng hạ huyết áp tốt hơn so với các loại khác, theo một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí BMC Medicine. Các nhà nghiên cứu cho biết, hiệu quả của phương pháp này có thể tương ứng với việc giảm 5% nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch nghiêm trọng và khuyến khích mọi người nên ăn nhiều rau xanh hơn.

Rau họ cải có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ huyết áp cao.

Rau củ là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu như chất chống ôxy hóa và chất xơ cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều rau củ có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư và tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Edith Cowan (Úc) cho thấy, không phải loại rau nào cũng có hiệu quả như nhau trong việc hạ huyết áp.

Emma Connolly - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, những hợp chất gọi là glucosinolates, hầu như chỉ có trong các loại rau họ cải, chúng đã được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp ở động vật, nhưng liệu hợp chất này có tác dụng với con người hay không vẫn là một câu hỏi. Các glucosinolates trong rau họ cải không chỉ có tác dụng chống ung thư, mà còn có khả năng chống viêm, chống tiểu đường và giảm cholesterol.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của rau họ cải đối với huyết áp với các loại rau củ khác như khoai tây và bí ngô. 18 người tham gia có huyết áp từ nhẹ đến trung bình đã hoàn thành 2 giai đoạn can thiệp dinh dưỡng kéo dài 2 tuần, với một khoảng nghỉ 2 tuần ở giữa, trong đó họ ăn chế độ ăn thông thường. Trong giai đoạn can thiệp chính, người tham gia ăn 7 phần rau họ cải (khoảng 300 g/ngày) như bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ và bắp cải, dưới dạng súp, mỗi bữa trưa và tối. Trong giai đoạn kiểm soát, họ ăn cùng một lượng rau củ khác như khoai tây, khoai lang, cà rốt và bí đỏ (cũng dưới dạng súp). Huyết áp của người tham gia được đo liên tục trong 24 giờ trước và sau mỗi giai đoạn can thiệp. Kết quả cho thấy, việc ăn 4 phần rau họ cải mỗi ngày đã giúp giảm huyết áp tâm thu (số đầu tiên trong chỉ số huyết áp) một cách đáng kể. Trung bình, huyết áp tâm thu giảm từ 126,8 xuống 124,4 mmHg, trong khi ăn các loại rau khác chỉ số này chỉ giảm nhẹ từ 125,5 xuống 124,8 mmHg. Dù con số giảm không lớn, nhưng vẫn rất quan trọng.

Emma Connolly chia sẻ, nhóm nghiên cứu cho rằng, việc giảm 2,5 mmHg huyết áp tâm thu có thể giảm 5% nguy cơ gặp các biến cố tim mạch lớn. Hiển nhiên, với kết quả này, các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên ăn nhiều rau họ cải hơn, dù điều này có thể không dễ thực hiện. Việc tăng lượng rau ăn vào đã được khuyến nghị rộng rãi để giảm nguy cơ bệnh tim và các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải… có mối liên hệ mạnh hơn với việc giảm nguy cơ bệnh tim so với các loại rau khác. Tuy nhiên, dù các loại rau này được tiêu thụ trên toàn cầu, chúng thường chỉ chiếm một phần nhỏ trong khẩu phần rau hằng ngày.

Dù glucosinolates rất tốt cho huyết áp, tuy nhiên nghiên cứu đã phát hiện rằng, trong các loại rau thuộc họ Brassica như bông cải xanh và súp lơ, chúng được chuyển hóa thành isothiocyanates, gây ra vị đắng đặc trưng, khiến nhiều người tránh ăn loại rau củ này. Thêm vào đó, các loại rau này có thể gây đầy hơi. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu khuyên rằng hãy nhìn vào lợi ích từ việc ăn các loại rau củ họ cải khi lựa chọn thực phẩm cho những bữa ăn sau này.

Tiến sĩ Lauren Blekkenhorst - Viện Nghiên cứu dinh dưỡng và Sức khỏe của Đại học Edith Cowan cho biết, theo thống kê, rau họ cải là nhóm rau được tiêu thụ ít nhất. Nếu mọi người có thể tăng lượng rau họ cải trong chế độ ăn, họ sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn trong việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim sau này.

Xuân Bình (theo Newatlas)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)