Thứ năm, 26/09/2024 16:18

Cần Thơ: Nghiên cứu sản xuất giống cá sát sọc (Pangasius macronema)

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc (Pangasius macronema)”. Đề tài do TS Nguyễn Văn Triều làm chủ nhiệm và Trường Đại học Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện.

TS Nguyễn Văn Triều cho biết, cá sát sọc còn được biết đến với các tên gọi như cá xác sọc hay cá tra xiêm, là một loài cá da trơn sinh sống trong môi trường nước ngọt. Cá sát sọc có đặc trưng đầu dẹp, không thể co duỗi, miệng cong với hàng răng hàm mịn, râu cằm ngắn, mắt lớn và phần trán giữa hai mắt lồi cong, thân cá dài và dẹp, sống thành từng bầy. Mùa vụ sinh sản ngoài tự nhiên từ tháng 3 đến tháng 8, trong đó cá sinh sản tập trung vào tháng 5 đến tháng 8. Cá sát sọc thành thục tốt khi được nuôi vỗ bằng thức ăn công nghiệp có hàm lượng 40% đạm. Cá bắt đầu thành thục từ tháng 4 và có thể kích thích sinh sản nhân tạo từ tháng 5 đến tháng 9.

Đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc (Pangasius macronema)” được thực hiện tại Trại Thực nghiệm và Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng thủy sản công nghệ cao thuộc Trường Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ đã cung cấp dữ liệu khoa học về đặc điểm sinh học sinh sản, kích thích sinh sản và ương giống thành công cá sát sọc nhằm góp phần đa dạng đối tượng thủy sản nuôi; tạo cơ sở cho định hướng khai thác, bảo tồn loài cá này trong tự nhiên. Theo nghiên cứu, kích thích sinh sản bằng HCG với liều lượng 6000 UI/kg cá cái cho hiệu quả rụng trứng tốt nhất, trong khi đó dùng kích thích tố ovaprim liều lượng 0,4-0,6 ml/kg cá cái chưa có tác dụng gây rụng trứng ở cá sát sọc. Ngoài ra, chưa có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống của các loại thức ăn khác nhau trong quá trình ương cá sát sọc.

Với những kết quả đã đạt được, Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu đề tài.

Xuân Mai

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)