Thứ ba, 01/10/2024 15:28

Khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024

Ngày 30/09/2024 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024).

Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 30/09-01/10/2024 với nhiều hoạt động về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST); tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc buổi Lễ (nguồn: Phạm Chiểu).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, KH,CN&ĐMST đã và đang đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; trong các lĩnh vực trọng yếu như nông nghiệp, xây dựng, y tế, giáo dục và công nghiệp. Đồng thời không chỉ là động lực chính giúp nâng cao năng suất, tăng trưởng bền vững mà còn giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trên trường quốc tế. Trong 10 năm qua, xếp hạng của Việt Nam đã tăng hơn 30 bậc (theo kết quả xếp hạng về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu - GII 2024 vừa được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố, Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia/nền kinh tế, duy trì vị trí dẫn đầu trong nhóm các nước thu nhập trung bình thấp) là minh chứng rõ rệt cho sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng nhà khoa học, doanh nghiệp trong việc thúc đẩy KH,CN&ĐMST.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, mục tiêu đến năm 2030 đưa Việt Nam vào top 40 về GII, góp phần khẳng định vị thế quốc gia trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Bộ trưởng kỳ vọng sự kiện Kết nối công nghệ ĐMST Việt Nam 2024 sẽ thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và ĐMST cho các ngành, doanh nghiệp tại Hà Nội và cả nước. Lãnh đạo Bộ KH&CN cũng mong các ban, bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học phối hợp chặt chẽ, đồng thời dành nguồn lực phù hợp để tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp thu công nghệ, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, coi đây là giải pháp trọng tâm nhằm giúp doanh nghiệp, ngành và cả nền kinh tế nâng cao năng suất lao động; đồng thời triển khai các giải pháp phát triển thị trường KH&CN đồng bộ, hiệu quả, hội nhập; mở rộng kết nối cung - cầu công nghệ với một số nước phát triển để thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên; tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH,CN&ĐMST.

Về phía UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho hay, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc trong quá trình phát triển KH,CN&ĐMST của Hà Nội. Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng bổ sung những chính sách ưu đãi đặc thù để hỗ trợ Hà Nội phát triển các khu công nghệ cao, trung tâm ĐMST và các mô hình kinh doanh công nghệ tiên tiến. Điều này sẽ tạo nền tảng quan trọng cho Hà Nội trở thành trung tâm ĐMST của quốc gia và khu vực. Thành phố luôn chú trọng kết nối doanh nghiệp với các nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức KH&CN thông qua các hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ, giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới, hiện đại. Đây là cơ hội để tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo ra những giải pháp công nghệ đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Hiện nay, Hà Nội tập trung hơn 70% tổ chức KH&CN, các trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm cả nước (trong đó có 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc). Đây là lợi thế quan trọng để Thủ đô đầu tư cho phát triển KH,CN&ĐMST.

Lễ trao Biên bản Ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo (nguồn: Phạm Chiểu).

Kết thúc Lễ khai mạc là hoạt động trao Biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển giao công nghệ và ĐMST giữa Cục Phát triển công nghệ và ĐMST với Trung tâm Phát triển công nghệ và ĐMST - Tây Ban Nha và Văn phòng Sản xuất thông minh Hàn Quốc.

TXB

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)