Thứ ba, 01/10/2024 16:01

Tương lai của trí tuệ nhân tạo và Việt Nam

Với tư duy nhanh nhạy, có tinh thần kinh doanh, nhiệt huyết, những người trẻ tuổi của Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đó là khẳng định của Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg trong buổi giao lưu với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về chủ đề Tương lai của AI và Việt Nam diễn ra ngày 30/9/2024 tại Hà Nội.

Đây là chuyển thăm lần thứ hai của ông Nick Clegg tới khu vực Đông Nam Á và lần đầu đến Việt Nam kể từ khi chính thức đảm nhận trọng trách Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta. Thông qua sự kiện, Chủ tịch Nick Clegg muốn chia sẻ với sinh viên ĐHQGHN về xu thế phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là AI trên toàn cầu; tầm nhìn của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Meta; cũng như những gì thế hệ trẻ có thể và cần phải làm để bắt kịp các cơ hội do khoa học và công nghệ mang lại.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Nick Clegg chia sẻ: AI là một hợp phần cơ bản trong công nghệ của Meta trong nhiều năm qua và chúng tôi tin rằng, AI cởi mở và có trách nhiệm là chìa khóa để kích hoạt tinh thần đổi mới sáng tạo, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với ĐHQGHN để xây dựng chương trình nâng cao kỹ năng số cho sinh viên thông qua các chương trình đào tạo, các khóa học và hoạt động ngoại khóa. Sáng kiến hợp tác này đã gặt hái được nhiều thành công và chúng tôi rất vui mừng về giai đoạn hợp tác tới đây, theo đó, Meta tôi sẽ tập trung vào xây dựng các khóa học nâng cao kiến ​​thức AI có tín chỉ. Khóa học này sẽ trang bị cho các sinh viên Việt Nam kỹ năng và kiến ​​thức để định hướng tương lai nhờ tận dụng công nghệ AI.

Theo Chủ tịch Nick Clegg, thế mạnh của Việt Nam hiện nay là có lực lượng dân số trẻ khá cao (khoảng 60% dân số nằm trong độ tuổi 15-35) và số lượng kỹ sư được đào tạo, tốt nghiệp mỗi năm tương đối lớn. Với tư duy nhanh nhạy, có tinh thần kinh doanh, nhiệt huyết, những người trẻ tuổi của Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng AI, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông cũng mong rằng, cần có cái nhìn lạc quan đối với công nghệ và đổi mới để chứng minh giá trị của AI, không chỉ trong việc tạo ra các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai mà còn trong việc ứng dụng AI để phát triển các giải pháp mới, góp phần giải quyết những thách thức trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu…

Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg cũng chia sẻ về kế hoạch phát triển công nghệ AI và thực tế ảo của Meta cũng như đưa ra những lời khuyên để có thể thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông hay lời khuyên trước sự quan ngại của phụ huynh về việc con em mình sử dụng công nghệ. Ông cho rằng, ngoài chuyên môn thì các bạn trẻ cần nhận biết được sự thay đổi về công nghệ đang diễn ra trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao. Trong cuộc đời mỗi người không phải lúc nào chúng ta cũng thấy mọi việc như ý muốn và sẽ có những bước rẽ ngang, nhưng ông tin rằng, với sự phát triển của AI tạo sinh thì giới trẻ có rất nhiều cơ hội phát triển bản thân. Ông đưa ra lời khuyên cho các sinh viên của ĐHQGHN nói riêng và giới trẻ nói chung rằng: Hãy luôn giữ tư duy cởi mở, sự nhiệt huyết, và tinh thần sẵn sàng học hỏi.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)