Thứ năm, 10/10/2024 19:56

Nữ nhà văn Hàn Quốc được trao Giải Nobel Văn học năm 2024

Ngày 10/10/2024, Giải Nobel Văn học năm 2024 đã được trao cho nữ nhà văn người Hàn Quốc Han Kang. Trong các tác phẩm văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt của mình, Han Kang đã đối mặt với những chấn thương lịch sử, những quy tắc vô hình và phơi bày sự mong manh của sự sống con người.

Nhà văn Han Kang.

Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju của Hàn Quốc trước khi chuyển đến Seoul cùng gia đình khi mới 9 tuổi. Bà xuất thân từ gia đình có nền tảng văn học, cha bà là một tiểu thuyết gia nổi tiếng. Bên cạnh việc viết lách, bà cũng dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật và âm nhạc - điều này được phản ánh trong toàn bộ tác phẩm văn học của bà. Han Kang bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí 문학과사회 (Văn học và xã hội). Bà ra mắt tác phẩm văn xuôi đầu tay vào năm 1995 với tập truyện ngắn 여수의 사랑 (Tình yêu Yeosu), ngay sau đó là một số tác phẩm văn xuôi khác, bao gồm cả tiểu thuyết và truyện ngắn. Human ActsThe Vegetarian là 2 tiểu thuyết đã giúp bà giành Giải thưởng International Man Booker năm 2016. Tác phẩm mới nhất của bà, The White Book, là một tác phẩm tự truyện cảm động về sự mất mát và đau buồn.

Bước đột phá lớn của Han Kang đến từ tiểu thuyết 채식주의자 (The Vegetarian). Tiểu thuyết này được viết thành ba phần, miêu tả những hậu quả bạo lực xảy ra khi nhân vật chính Yeong-hye từ chối tuân theo các chuẩn mực về lượng thức ăn nạp vào cơ thể (ở Hàn Quốc, việc ăn chay gần như chưa từng được biết đến và các tập tục xã hội được tuân thủ nghiêm ngặt, quyết định của Yeong-hye là một hành động lật đổ gây sốc). Quyết định không ăn thịt của bà vấp phải nhiều phản ứng khác nhau. Bà bị cả chồng và người cha độc đoán phản đối, bị anh rể (một nghệ sỹ video bị ám ảnh bởi cơ thể của bà) lợi dụng về mặt tình dục và thẩm mỹ. Cuối cùng, bà được đưa vào một phòng khám tâm thần, nơi chị gái bà cố gắng giải cứu và đưa bà trở lại cuộc sống “bình thường”. Tuy nhiên, Yeong-hye ngày càng chìm sâu hơn vào tình trạng giống như bệnh tâm thần…

Trong tiểu thuyết 소년이 온다 (Human Acts), Han Kang sử dụng sự kiện lịch sử làm nền tảng chính trị, sự kiện đã xảy ra tại thành phố Gwangju, nơi bà lớn lên và là nơi hàng trăm sinh viên cùng thường dân đã bị sát hại trong một cuộc thảm sát do quân đội Hàn Quốc thực hiện vào năm 1980. Với mong muốn lên tiếng cho các nạn nhân của lịch sử, Human Acts đã đối diện với sự kiện này một cách tàn bạo để từ đó tiến gần đến thể loại văn học người chứng. Phong cách trong tác phẩm này của Han Kang, vừa mang tầm nhìn vừa súc tích, tuy nhiên lại không hoàn toàn tuân theo những kỳ vọng thông thường của thể loại văn học này. Một trong những thủ pháp đặc biệt của bà là cho phép linh hồn của những người đã khuất tách khỏi cơ thể, từ đó cho phép họ chứng kiến sự hủy diệt của chính mình.

Tác phẩm 흰 (The White Book) như một bài điếu văn dành tặng cho người có thể là chị gái của bản thân trong câu chuyện, nhưng đã qua đời chỉ vài giờ sau khi sinh. Cuốn sách này được mô tả như đã “xóa nhòa ranh giới của các thể loại, làm mờ lằn ranh giữa tự truyện và văn chương”, trở thành một trong những tác phẩm đặc biệt và riêng tư nhất của nhà văn Han Kang. Trong một chuỗi các chi tiết, tất cả đều liên quan đến các vật thể màu trắng, thông qua màu sắc đau buồn này mà toàn bộ tác phẩm được xây dựng theo phong cách liên tưởng. Cuốn sách đưa chúng ta đến với thế giới đan xen giữa sự sống và cái chết, giữa hiện tại và quá khứ, như một chuyến du hành nhằm kiếm tìm sức mạnh nội tại, trải nghiệm sự mong manh của sự sống và những nỗ lực tìm cách xây dựng cuộc sống mới từ đống tro tàn đổ nát.

Bắc Lê (theo The Nobel Prize)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)