Thứ tư, 16/10/2024 14:54

Liệu pháp nano mới giúp giảm hấp thụ chất béo ở ruột non

Một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Advanced Science đã đưa ra liệu pháp mới có tác dụng trực tiếp lên ruột non, giúp giảm khả năng hấp thụ chất béo từ thực phẩm. Nếu phương pháp này chứng minh được hiệu quả ở người, đây sẽ là tiềm năng lớn trong việc điều trị béo phì do chế độ ăn.

Theo thống kê năm 2022, 43% người trưởng thành trên toàn cầu trong tình trạng thừa cân, trong đó 16% sống chung với bệnh béo phì. Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, bệnh tim và một số loại ung thư. Mặc dù có nhiều nghiên cứu về cách cơ thể chuyển hóa chất béo, việc tìm ra phương pháp ngăn chặn hấp thụ chất béo ở ruột vẫn là một thách thức lớn.

Tình trạng béo phì và thừa cân ngày càng trở nên phổ biến.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện rằng, các hạt nano đường uống có khả năng tác động trực tiếp lên ruột non để giảm sản xuất một loại enzyme chịu trách nhiệm hấp thụ chất béo. Tiến sỹ Wentao Shao - Đại học Tongji (Trung Quốc) cho biết, nhóm đã nghiên cứu cách cơ thể chuyển hóa chất béo, nhưng việc tìm ra phương pháp hiệu quả để ngăn chặn hấp thụ chất béo vẫn rất khó khăn. Trong khi hầu hết các chiến lược giảm béo hiện nay tập trung vào việc giảm lượng chất béo tiêu thụ, nhóm nghiên cứu lại hướng đến quy trình hấp thụ chất béo trong cơ thể. Enzyme được nhóm nghiên cứu nói tới là Sterol O-acyltransferase 2 (SOAT2), có mặt trong các tế bào gan và các tế bào hấp thụ của ruột non. SOAT2 đã được nghiên cứu rộng rãi nhờ vai trò của nó trong sự phát triển xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch).

Tiến sỹ Wentao Shao chia sẻ, các hạt nano chứa RNA can thiệp nhỏ (siRNA) sử dụng trong thí nghiệm, khi uống vào sẽ được đưa trực tiếp đến ruột non. Tại đây, hạt nano sẽ làm giảm biểu hiện của SOAT2 trong các tế bào ruột, từ đó ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo. Khi thử nghiệm trên chuột ăn chế độ nhiều chất béo, những con chuột này hấp thụ ít chất béo hơn và không bị béo phì. Liệu pháp này có nhiều lợi thế như không xâm lấn, độc tính thấp và có khả năng tuân thủ điều trị cao hơn so với các phương pháp điều trị béo phì hiện tại (thường yêu cầu phẫu thuật hoặc khó duy trì). Điều này khiến phương pháp này trở thành một lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn.

Giáo sư Zhaoyan Jiang - đồng tác giả của nghiên cứu tin tưởng, hệ thống hạt nano này là một bước đột phá trong quản lý béo phì, mang lại giải pháp mới cho việc kiểm soát quá trình chuyển hóa chất béo và tăng cân liên quan đến chế độ ăn uống. Phương pháp chỉ tác động đến SOAT2 trong ruột non, tránh được nguy cơ tích tụ mỡ trong gan - một rủi ro mà các nghiên cứu trước đây khi ức chế SOAT2 ở gan đã gặp phải. Các nhà khoa học cho biết, họ sẽ tiếp tục thử nghiệm hiệu quả và an toàn của liệu pháp nano trên các mô hình động vật lớn hơn trước khi tiến hành thử nghiệm trên người. Nếu thành công, phương pháp này có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong điều trị béo phì.

TXB (theo United European Gastroenterology)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)