Thứ năm, 16/07/2020 10:59

Việt Nam - Thụy Sỹ: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực KH&CN

Ngày 15/7/2020, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã tiếp xã giao Đại sứ Thụy Sỹ Ivo Sieber. Buổi tiếp còn có sự tham dự của cán bộ của Đại sứ quán và đại diện một số đơn vị chức năng trực thuộc Bộ KH&CN.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chúc mừng ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác đầu tiên và hy vọng mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trụ cột quan trọng. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng vui mừng thông báo các thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2019 và trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của lực lượng KH&CN. Nhờ phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học mà các trường đại học của Việt Nam đã vươn lên trong bảng xếp hạng đại học khu vực châu Á và toàn cầu; tỷ trọng đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước cho KH&CN cũng ngày càng tăng cao; năng lực đổi mới sáng tạo của quốc gia liên tục tăng hạng trong những năm gần đây. Trong ứng phó với đại dịch COVID-19, một số đóng góp tiêu biểu của lực lượng KH&CN có thể kể đến như: kit xét nghiệm nhanh COVID-19, robot, máy thở...

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng và Đại sứ Thụy Sỹ đã có những đánh giá tốt đẹp về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hiện Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia Việt Nam và Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sỹ đang hoàn tất biên bản thỏa thuận hợp tác về đồng tài trợ cho các dự án nghiên cứu giữa hai nước. Qua đó, xem xét tài trợ cho 10 dự án nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học hai nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, hợp tác với Thụy Sỹ là một trong những ưu tiên của Bộ KH&CN và bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, ngài Đại sứ sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ và thúc đẩy các dự án hợp tác nghiên cứu chung song phương giữa hai Nhà nước về các vấn đề giáo dục, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu chung của Viện Công nghệ Liên Bang (ETH Zurich) với Đông Nam Á, lấy Việt Nam làm trung tâm; tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác giữa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng, các khu công nghệ cao của Việt Nam nói chung với Công viên đổi mới sáng tạo Zurich của Thụy Sỹ; khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư và thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam; mong muốn trở thành điểm đến tiếp theo của Thụy Sỹ trong mạng lưới các Văn phòng KH&CN trên thế giới.

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Thụy Sỹ Ivo Sieber chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu KH&CN quan trọng. Ông hy vọng trong tương lai, kết quả hợp tác trong các lĩnh vực nói chung, KH&CN nói riêng sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp.  

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)