Thứ năm, 15/07/2021 15:59

Không chuyển đổi số là bị tụt hậu và tự loại bỏ mình

Đó là chia sẻ của Shark Đỗ Thị Kim Liên tại Talk show “Không chuyển đổi số thì đứng ra khỏi hàng” diễn ra ngày 15/7/2021 do VnExpress và S-World phối hợp thực hiện. Tại Talk show, Shark Liên đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện startup Việt nắm bắt xu thế trong thời đại số, tầm quan trọng trong việc chuyển đổi số, đặc biệt với ngành Bảo hiểm…

Startup Việt nắm bắt xu thế theo thời đại số 

Là người đã đảm nhiệm vị trí trí giám khảo của chương trình Shark Tank và là Shark nữ chính trong 2 mùa gần nhất, Shark Liên cảm thấy rất ấn tượng khi mỗi năm các startup đều có nhiều khởi sắc khác nhau, đặc biệt trong việc hướng đến công nghệ. Đây là một tín hiệu rất lạc quan bởi chỉ có thay đổi mới có thể bắt kịp với xu thế của thế giới. Shark Liên chia sẻ: “Tôi thấy Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang rất cương quyết và rất quyết liệt trong câu chuyện chúng ta phải chuyển đổi số. Khi đã có Chính phủ số thì đi kèm đó sẽ là công dân số và các doanh nghiệp phải là doanh nghiệp số. Cho nên các bạn khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ cần nắm bắt được xu thế và trên thực tế là bắt được nhịp này rất tốt. Tôi nghĩ là trong mùa 3 đã có rất nhiều các bạn trẻ nói về câu chuyện số hóa nhưng đến mùa 4 thì gần như chương trình đa phần nói về vấn đề công nghệ. Rất đáng mừng cho đất nước Việt Nam khi có các thế hệ nối tiếp, các bạn đã bắt kịp được với xu thế của thời đại”.

Câu chuyện chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm

Là người đã chọn Bảo hiểm là một nghề cho mình trong suốt 30 năm qua, Shark Liên nhận định, việc chuyển đổi, thay đổi một tư duy được truyền qua nhiều thế kỷ như vậy là không đơn giản. Nhất là đối với lĩnh vực bảo hiểm, sự tiếp cận với bảo hiểm của người dân Việt Nam vẫn còn quá mới. “Chúng ta chưa cùng nhau tuyên truyền để đem đến sự hiểu biết, thấu hiểu cho người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm. Vậy thì việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà điều quan trọng nhất là sự công bằng giữa người đưa ra sản phẩm bảo hiểm và người mua bảo hiểm. Nhiều sản phẩm có thể cần thiết tới mức độ làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu, hàng triệu người. Điều này khẳng định, bảo hiểm có vai trò quan trọng đối với an sinh xã hội” - bà Đỗ Thị Kim Liên khẳng định.

Shark chia sẻ, chuyển đổi số của bảo hiểm đã sử dụng ứng dụng một phần vào quản lý, quản trị của doanh nghiệp mình. Nhưng hơn ai hết, với hơn 30 năm trong ngành, muốn tiếp tục tồn tại, bắt buộc phải có chuyển đổi số. Nó có khó khăn, thách thức đến cỡ nào thì các doanh nghiệp vẫn phải thay đổi. Đặc thù trong lĩnh vực dịch vụ tài chính bảo hiểm, chuyển số là khó nhất. Nhưng thật sự nếu đồng lòng, quyết tâm, thì sẽ làm được.

Bài toán nhân lực đặt ra cho việc chuyển đổi số

Theo nữ doanh nhân, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thêm trải nghiệm, quản trị, đặc biệt là minh bạch tất cả mọi thứ. Nhưng cuối cùng, quay trở lại vẫn là con người. Shark Liên cho hay: “Con người viết ra phần mềm, vậy thì với bất kể doanh nghiệp nào cũng vậy, vấn đề đang phải đối mặt là nhân lực để vận hành, sử dụng phần mềm đó. Rất nhiều người nói là tôi sẽ thay máu. Đồng ý là thay máu, nhưng thay máu chúng ta bỏ máu đi đâu? Chúng ta lấy máu ở đâu để thay? Lĩnh vực bảo hiểm có một số trường đại học đào tạo, nhưng cũng dạy căn bản về bảo hiểm là gì, định nghĩa nó thế nào… chứ chưa có một chuyên môn rõ nét. Thậm chí là Luật Bảo hiểm có nhưng đã có những bất cập với thực tế, chưa được sửa đổi. ‘Thay máu’ nhưng vấn đề là có rất nhiều người đã cống hiến trong lĩnh vực Bảo hiểm vài chục năm, bây giờ chúng ta không thể dễ dàng đẩy họ ra phía sau. Cho nên sự thay đổi, những câu chuyện về chuyển số, chúng ta nói thì rất dễ, nhưng thật sự không phải dễ”.

Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn xoay quanh câu chuyện chuyển đổi số, Shark Liên vẫn thể hiện sự cương quyết, quyết tâm thay đổi: “Chúng ta không chuyển đổi số là chúng ta bị tụt hậu và tự loại bỏ mình”. 

Hạ Vy

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)