Thứ tư, 16/02/2022 10:34

Tăng tính liêm chính đối với các nhiệm vụ KH&CN do NAFOSTED tài trợ

Ngày 15/2/2022, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia (NAFOSTED) đã ký ban hành Quy định về liêm chính nghiên cứu (LCNC) đối với việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN do Quỹ hỗ trợ, tài trợ.

Quy định đề cập đến nguyên tắc và trách nhiệm của các đối tượng liên quan (nhà khoa học, tổ chức chủ trì, cơ quan điều hành Quỹ, chuyên gia đánh giá và hội đồng khoa học) nhằm đảm bảo tính trung thực, tin cậy trong tổ chức thực hiện và kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ do Quỹ hỗ trợ, tài trợ. Đồng thời thúc đẩy tinh thần khoa học trung thực, công bằng, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng khoa học uy tín, lành mạnh. Các nguyên tắc được đề ra là: trung thực trong mọi khía cạnh của nghiên cứu; trách nhiệm giải trình đối với việc thực hiện nghiên cứu; chuyên nghiệp và công bằng trong hợp tác nghiên cứu và đánh giá khoa học; quản lý tốt nguồn lực và triển khai nghiên cứu. Quy định cũng chỉ ra các nội dung, phương thức mà các đối tượng liên quan cần thực hiện để đảm bảo LCNC đối với các nhiệm vụ KH&CN do Quỹ tài trợ, hỗ trợ, đồng thời tham chiếu chế tài xử lý vi phạm đạo đức khoa học (đã có) tại các các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (ví dụ như các thông tư: 37/2014/TT-BKHCN, 40/2014/TT-BKHCN) để xử lý vi phạm về LCNC.

Vấn đề LCNC ngày càng được cộng đồng khoa học Việt Nam quan tâm, đặc biệt trong thời gian gần đây. Việc đảm bảo LCNC trở nên cấp bách với nhiều vấn đề, sự việc liên quan đến tính trung thực và tin cậy trong các nghiên cứu khoa học, công bố các công trình khoa học ở Việt Nam. Việc ban hành Quy định LCNC của Quỹ được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nền tảng, hướng tới môi trường nghiên cứu khoa học chất lượng theo thông lệ quốc tế.

MN

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)