Thứ hai, 07/03/2022 11:45

Nhật Bản - ASEAN: Tiếp tục phát triển quan hệ lên tầm cao mới

Mới đây, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) trong khuôn khổ “Chương trình giao lưu tăng cường hiểu biết về Nhật Bản JENESYS” dành cho cho các cán bộ, công chức hành chính trẻ Việt Nam.

JENESYS là tên viết tắt của Japan - East Asia network of exchange for students and youths (Mạng lưới trao đổi sinh viên và thanh niên khu vực Nhật Bản và Đông Á), là chương trình xây dựng nền tảng cho tình bạn và sự hợp tác trong tương lai, thúc đẩy sự hiểu biết về xã hội, lịch sử, đa dạng văn hóa, chính trị và chính sách ngoại giao của Nhật Bản với Đông Á, trong đó có khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Yoshinaga Shohei - Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phát biểu tại buổi giao lưu.

 
 

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Yoshinaga Shohei - Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ, ASEAN và Nhật Bản đã xây dựng mối quan hệ hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực và trở thành những đối tác tin cậy của nhau. Cơ sở để tạo dựng niềm tin cho mối quan hệ hợp tác này là việc hai bên luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược của nhau. Nhật Bản luôn ủng hộ và coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực, đồng thời đóng góp vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như: cơ chế cấp cao Đông Á (EAS); cơ chế đối thoại an ninh hàng đầu giữa các nước ASEAN và các đối tác quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương (ARF); cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức giữa ASEAN và các nước đối tác - đối thoại quan trọng của ASEAN.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn tích cực hỗ trợ kỹ thuật các nước ASEAN trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển nguồn nhân lực, đào tạo về công nghệ thông tin, y tế cộng đồng. Thúc đẩy giao lưu hiểu biết giữa người dân hai khu vực thông qua nhiều dự án, chương trình như: Chương trình JENESYS), hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các nước trong khu vực, mở các khóa đào tạo về tăng cường an ninh mạng, quản lý cảng biển chiến lược, xử lý rác thải biển… Đồng thời, Nhật Bản còn hỗ trợ ASEAN trong việc phát triển thành phố thông minh, xây dựng nền kinh tế số, nông nghiệp chất lượng cao, quản lý năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu…

Trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 vẫn diễn ra rất phức tạp, Nhật Bản đã luôn sát cánh cùng các nước ASEAN nâng cao năng lực ứng phó; phối hợp bảo đảm cung ứng, phân phối vaccine đồng đều cho các nước trong khu vực ASEAN. Điều này thể hiện qua việc Nhật Bản đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 và hỗ trợ 50 triệu USD trong việc thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, góp phần nâng cao năng lực y tế, tăng cường khả năng điều phối quốc gia và khu vực, ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Bằng những cam kết và hành động thiết thực, trong thời gian tới Nhật Bản mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện với ASEAN trên cả 4 trụ cột bao gồm: đối tác vì hoà bình và ổn định, đối tác vì sự thịnh vượng, đối tác vì chất lượng cuộc sống và đối tác từ trái tim đến trái tim.

Đoàn Khải

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)