Thứ ba, 19/07/2022 15:03

Nam Định: Ứng dụng khoa học và công nghệ nâng cao giá trị dưa lê bạch kim Hàn Quốc

Hoàng Mạnh Cường, Đỗ Thị Đoan Trang

Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Với mục tiêu tạo ra sản phẩm dưa lê giống bạch kim Hàn Quốc trên chính mảnh đất Nam Định, Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nam Định đã triển khai xây dựng mô hình trồng dưa lê bạch kim Hàn Quốc ứng dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt trong nhà màng. Kết quả mô hình đã khẳng định chất lượng sản phẩm đem lại có hiệu quả kinh tế cao và khả năng nhân diện rộng cho các hộ dân nuôi trồng.

Tiềm năng kinh tế của dưa lê giống bạch kim Hàn Quốc

Dưa lê giống bạch kim Hàn Quốc là loại trái cây đang rộ lên trong thời gian gần đây, quả có cân nặng khoảng 1-2 kg, mẫu mã đẹp, bắt mắt với vỏ trắng sữa điểm xanh, ruột quả màu trắng sữa, độ brix (hàm lượng đường trong nước) 16-18° Bx, chứa nhiều vitamin nhóm B, C, E độ mọng nước 90%. Chúng có nhiều tác dụng lên sức khỏe con người như hỗ trợ ngăn ngừa bệnh Alzheimer; giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ vì chứa hàm lượng kali cao; chống oxy hóa, làm da sáng lên vì có lượng vitamin C cao; tốt cho tim mạch vì có các axit béo và omega-3; giảm chứng chuột rút ở chân vì chứa hàm lượng magie. Đặc biệt, dưa lê bạch kim ưa độ ấm, nóng, thích hợp trồng, thu hoạch trong khoảng tháng 5-6 dương lịch, thời điểm này thời tiết nắng nóng sẽ tạo điều kiện để quả dưa chín và ngọt hơn.

Tuy nhiên, hiện nay giống dưa này chưa được trồng ở TP Nam Định, nhận thấy tiềm năng của giống dưa này, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH&CN đã chọn đưa cây dưa lê bạch kim Hàn Quốc để đưa vào nhiệm vụ KH&CN giai đoạn 2021-2022: “Lựa chọn các tiến bộ kỹ thuật tổ chức khảo nghiệm, hoàn thiện quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa phương trước khi nhân rộng”.

Trồng thành công giống dưa lê giống bạch kim Hàn Quốc

Qua tham quan, học tập nhiều mô hình sản xuất tại Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng, Viện Sinh học Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Viện Nghiên cứu Rau Hoa Quả Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN tại các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng... Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy dưa lê bạch kim Hàn Quốc là giống cây thích nghi cao trong môi trường nhà lưới, từ đó có thể khai thác triệt để các lợi thế nhà màng và nhân lực hiện có tại Trung tâm.

Từ tháng 1/2022, nhóm nghiên cứu đã triển khai trồng dưa lê bạch kim Hàn Quốc trong nhà màng trên diện tích 360 m2 với 1.000 gốc dưa, kết hợp ứng dụng tưới nhỏ giọt. Khác với phương pháp canh tác tự nhiên, việc trồng dưa ứng dụng công nghệ phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt ngay từ giai đoạn chuẩn bị cây con và giá thể. Theo đó, hạt dưa được ngâm vài tiếng, ủ trong khăn ẩm 2-3 ngày. Khi hạt nảy mầm được đưa vào ươm trong giá thể là hỗn hợp sền sệt như bùn gồm đất tơi xốp trộn với nước và ít phân mùn. Sau 4-6 ngày cây dưa nhú lên, khi cây đạt tầm 2 lá sẽ đánh bầu cây và trồng trong giá thể là bọc nilon đựng hỗn hợp đất trộn với phân hữu cơ theo phương pháp leo giàn, được cố định bằng dây treo. Dung dịch dinh dưỡng là các loại phân bón Kristalon brown, Yara Liva Calcinit, Krista MAG, Krista K cùng với nước tưới được cung cấp đồng thời qua hệ thống tưới nhỏ giọt có nồng độ phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây qua mắt tưới xuống gốc. Để quả đạt năng suất, chất lượng cao, khi chăm sóc, cây sẽ được tỉa nhánh phụ, giữ một nhánh chính tạo sự thông thoáng và hạn chế tiêu hao dinh dưỡng, tập trung nuôi một quả chính. Trồng dưa lê bạch kim cần lưu ý các bệnh héo cây con, chạy dây, sương mai, đốm phấn khiến cây bị chết hoặc giảm năng suất và chất lượng quả. Do vậy cần được sử dụng thuốc Nano đồng Oxyclorua kết hợp Nano bạc đồng super, nano AKH super plus… pha với nước phun qua thân lá phòng trừ kịp thời.

Với sự đầu tư bài bản của Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH&CN, nhà màng cùng lưới chuyên dụng, lưới chống côn trùng đã tạo thành một môi trường vi khí hậu khép kín tối ưu, giúp cây dưa tránh được tác động của môi trường ngoại cảnh. Đặc biệt, toàn bộ diện tích trồng được ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt với hệ thống dây tưới, ống tưới bù áp, đưa lượng nước chảy đều tới mỗi mắt tưới xuống từng gốc cây. Ưu điểm vượt trội nhất của phương pháp tưới dưa lê nhỏ giọt là có thể điều chỉnh lượng nước cây dưa cần trong từng giai đoạn, đảm bảo nước cung cấp vừa đủ, không thừa, không thiếu, tạo điều kiện cây dưa sinh trưởng và phát triển tươi tốt, đồng đều, ra quả nhiều, hiệu quả kinh tế tăng cao. Bên cạnh đó, ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt thông minh tự động, người trồng chỉ cần thực hiện những thao tác rất đơn giản như cắm máy bơm, mở van xả nước, thiết lập lượng nước chảy ra mỗi giờ trên từng mắt tưới nhỏ giọt là có thể làm việc khác, trong khi đó ruộng dưa lê vẫn được tưới đầy đủ. Kỹ thuật tưới nhỏ giọt còn có ưu điểm là hạn chế tối đa sự bốc hơi, gây lãng phí nước, giúp tiết kiệm 30-40% lượng nước, đồng thời hạn chế cỏ dại mọc, tiết kiệm 15-20% lượng thuốc bảo vệ thực vật và đỡ phần nào khâu nhổ cỏ.

Trái dưa lê bạch kim Hàn Quốc do nhóm nghiên cứu thu hoạch

Trải qua thời gian thực hiện, cây dưa lê bạch kim Hàn Quốc đang bắt đầu cho thu hoạch quả. Trọng lượng mỗi quả đạt 1,2-2 kg, năng suất từ 1,2-2 tấn/sào. Hiện dưa lê bạch kim Hàn Quốc có giá bán dao động từ 80-120 nghìn đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với giá bán hiện tại trên thị trường (140-150 nghìn/kg). Trong thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH&CN sẽ tiếp tục thực hiện mô hình trồng dưa lê bạch kim Hàn Quốc ứng dụng công nghệ cao và từng bước nhân rộng trong các vụ mùa tới. Đồng thời, phổ biến kỹ thuật cho các tổ chức, hộ dân có nhu cầu trồng.

Có thể khẳng định, mô hình trồng dưa lê bạch kim Hàn Quốc được xem là một trong những giải pháp phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, tạo ra nông sản sạch, thân thiện với môi trường, đồng thời góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)