Thứ năm, 22/09/2022 16:15

An toàn, an ninh mạng là trụ cột quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

An toàn, an ninh mạng là một trụ cột, nội dung quan trọng để tạo niềm tin số, thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là khẳng định của Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển tại hội nghị bàn tròn cấp cao Lãnh đạo công nghệ thông tin (CNTT) và an toàn thông tin năm 2022. Hội nghị do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) và IEC Group phối hợp tổ chức ngày 21/9/2022 với chủ đề “Tối ưu nguồn lực - Tăng cường hiệu quả đầu tư an toàn thông tin trong kỷ nguyên số”.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Quỳnh Bùi).

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, trong xu thế phát triển hiện nay, có 3 quá trình chuyển đổi quan trọng, đó là chuyển đổi số; chuyển đổi xanh; và chuyển đổi lao động (từ chưa có kỹ năng hay kỹ năng thấp sang có kỹ năng, trình độ cao hơn). Trong quá trình chuyển đổi số, vấn đề rất quan trọng chính là bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Khi thực hiện chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng là một trụ cột, nội dung rất quan trọng để tạo niềm tin số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Nếu không bảo đảm được an toàn, an ninh mạng thì quá trình chuyển đổi số cũng không thể thu được thành công như mong muốn.

Chia sẻ tại hội nghị, Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Phúc cho biết, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số đang diễn ra mạnh mẽ. Mỗi ngày trung bình 1 người Việt Nam trực tuyến trên Internet gần 7 tiếng. Thời lượng này sẽ tiếp tục tăng, tạo ra thách thức vô cùng lớn cho những người chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng. Chỉ cần một sự cố an toàn, an ninh mạng nghiêm trọng có thể làm ngưng trệ chương trình chuyển đổi số của cả một ngành, một địa phương, một doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thành Phúc thông tin thêm, trên thế giới mỗi ngày có khoảng 900 cuộc tấn công mạng và 40 điểm yếu lỗ hổng bảo mật an toàn thông tin, chuỗi cung ứng tấn công có chủ đích, mã độc, tống tiền và nguy cơ tin tặc xâm nhập hệ thống các doanh nghiệp sẽ gia tăng. Xu hướng chuyển dữ liệu và ứng dụng sang nền tảng điện toán đám mây ngày càng mạnh mẽ. Điện toán đám mây đang tạo ra các mối đe dọa mới về an toàn, an ninh mạng. Một nghiên cứu đã công bố gần đây cho thấy, gần 80% công ty tham gia khảo sát đã gặp vấn đề rò rỉ dữ liệu tấn công mạng trên đám mây; trong đó 43% doanh nghiệp báo cáo đã có hơn 10 lần dữ liệu bị xâm phạm.

An ninh mạng luôn là ưu tiên hàng đầu

Khẳng định quan điểm an ninh mạng phải luôn song hành cùng chuyển đổi số, đại diện Viettel Cyber Security cho rằng, cần xác định và ưu tiên đưa nguồn lực an toàn thông tin vào cùng với lực lượng chuyển đổi số; phát triển hệ sinh thái sản phẩm theo định hướng tích hợp đồng bộ trên 1 nền tảng quản trị duy nhất; đồng thời đồng bộ mô hình đầu tư các dự án chuyển đổi số với các dự án bảo đảm an toàn thông tin cũng như tăng cường năng lực phòng thủ bằng công nghệ. Bên cạnh đó, đại diện Viettel Cyber Security cũng đưa ra khuyến nghị về việc xây dựng mô hình chuyển đổi số cân bằng, vững chắc và an toàn giữa 3 bên, gồm: chủ đầu tư, đối tác chuyển đổi số và đối tác an toàn thông tin.

TXB

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)