Thứ sáu, 17/03/2023 09:37

Bắc Giang: tỉnh đầu tiên áp dụng điểm thành công công cụ 5S trong trường THCS và THPT

Ngày 16/03/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị đánh giá, nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S trong trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Hội nghị nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao tại Kế hoạch số 408/KH-UBND ngày 29/8/2021 về nâng cao năng suất và chất lượng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025; đồng thời tuyên truyền hiệu quả áp dụng công cụ 5S năm 2022 tại 12 trường áp dụng điểm để đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng nhằm tiếp tục triển khai công cụ 5S tại các trường học trong các năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao năng suất và chất lượng có một ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn xã hội, nó là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mỗi địa phương; là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Với tiêu chí của 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), công cụ này giúp phân loại, bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh, đảm bảo môi trường, mỹ quan, thuận tiện cho công việc. Việc áp dụng 5S vào trường học góp phần giúp môi trường học tập luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện, chuyên nghiệp. Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang nhấn mạnh, việc thực hiện 5S cần phải hướng đến đối tượng là các cháu học sinh, giúp cho các cháu hình thành thói quen tốt, xây dựng ý thức tự giác, trách nhiệm, tính kỷ luật và kỹ năng làm việc nhóm ngay từ nhỏ, với kỳ vọng là sẽ thay đổi cả một thế hệ tương lai của đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang phát biểu khai mạc Hội nghị.

Năm 2022, Sở KH&CN đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và Viện Năng suất Việt Nam triển khai xây dựng mô hình điểm áp dụng công cụ 5S tại 12 cơ sở giáo dục gồm: 2 trường THPT và 10 trường THCS. Qua gần 6 tháng triển khai áp dụng điểm tại các trường  học, với sự chỉ đạo, phối hợp sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của chuyên gia tư vấn, các trường tham gia thực hiện các mô hình điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như: hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh đều nhận thức được khái niệm, lợi ích và phương pháp triển khai thực hành 5S. Đã có sự thay đổi rõ ràng sau khi thực hiện 5S tại các đơn vị, cụ thể như: các khu vực trong trường, lớp được sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, khoa học; tài liệu hồ sơ, đồ dùng được sắp xếp khoa học, đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và đặc biệt học sinh có ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chúc mừng trước kết quả triển khai 5S mà Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng điểm thành công tại các trường THCS, THPT. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi tư duy về năng suất cho học sinh - lực lượng lao động chính trong tương lai. Sự thành công của Bắc Giang đã tạo tiền đề thúc đẩy, nhân rộng áp dụng mô hình tại nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng như trên cả nước. Ông Hà Minh Hiệp cũng đề nghị, Viện Năng suất Việt Nam, Sở KH&CN Bắc Giang tiếp tục có sự quan tâm và hỗ trợ các trường để 5S được duy trì. Bên cạnh đó, các trường cũng quan tâm hơn nữa để Ban Chỉ đạo 5S có những cuộc họp định kỳ, tạo ra các dự án, chương trình cải tiến thường xuyên.

Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

H.Trang

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)