Thứ năm, 23/03/2023 11:35

Hàng loạt tạp chí của Cơ sở dữ liệu Web of Science (WoS) bị loại vì không thể duy trì chuẩn mực

Một thông tin có ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng học thuật trên toàn thế giới là Cơ sở dữ liệu Web of Science (WoS, Clarivate, Mỹ) vừa loại 83 tạp chí ra khỏi cơ sở dữ liệu này. Theo TS Nandita Quaderi - Tổng biên tập và Phó Chủ tịch của WoS, bằng việc đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, WoS có thể phát hiện và xem xét loại ngay một tạp chí nếu nó không thể duy trì những chuẩn mực khoa học theo quy định của WoS.

Đầu năm 2023, WoS đã cảnh báo hơn 500 tạp chí. Sau quá trình điều tra cho đến thời điểm này, có 83 tạp chí đã bị loại, trong đó có 79 tạp chí đã không còn thông tin trong WoS và 4 tạp chí thì vẫn còn tên trong WoS nhưng không còn được liệt kê vào các nhóm chuẩn: nhóm ngành khoa học và kỹ thuật (SCIE), nhóm ngành khoa học xã hội (SSCI), nhóm ngành nghệ thuật và nhân văn (AHCI), các tạp chí mới nổi (ESCI).

Trong số 83 tạp chí bị loại, có 2 tạp chí thuộc AHCI, 6 tạp chí thuộc SSCI, đặc biệt có đến 40 tạp chí thuộc SCIE. Tạp chí SCIE nhìn chung là có uy tín cao hơn tạp chí ESCI, nhưng trong đợt này số lượng tạp chí SCIE bị loại lại nhiều hơn các tạp chí ESCI thì cũng là điều rất đáng quan tâm.

Nếu xét về khía cạnh nhà xuất bản thì có đến 19 tạp chí thuộc Nhà xuất bản Hindawi đã bị rút. Hindawi là một nhà xuất bản mở (open access), tác giả công bố bài báo khoa học phải nộp tiền phí đăng bài sau khi bài báo được phản biện và được chấp nhận công bố và độc giả không phải trả phí khi sử dụng những bài báo này cho mục đích học thuật. Trong thời gian qua, vấn đề xuất bản mở cũng đã được cộng đồng học thuật lên tiếng cảnh báo rất nhiều. Mặc dù xuất bản mở là xu hướng nhưng không ít tổ chức xuất bản đã lạm dụng việc này để biến xuất bản mở thành mục đích siêu thương mại và có dấu hiệu xem nhẹ chất lượng học thuật. Những nhà xuất bản uy tín Elsevier và Springer cũng có tạp chí bị rút, tương ứng là 2 và 4 tạp chí. Nhà xuất bản mở MDPI đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua khi có 3 tạp chí bị rút trong đợt này.

Việc một tạp chí bị rút khỏi một cơ sở dữ liệu khoa học uy tín như WoS là một điều rất đáng tiếc cho nhiều bên, đặc biệt là chủ sở hữu tạp chí, tác giả và cơ quan chủ quản của tác giả. Những bài báo được công bố trên một tạp chí bị rút khỏi WoS nói chung vẫn được lưu trong WoS (trước thời điểm tạp chí bị rút) nhưng các tổ chức xếp hạng đại học không tính những bài này trong quá trình xem xét dữ liệu để xếp hạng. Những bài báo mà tác giả đã gửi vào các tạp chí này và đang quá trình xem xét thì sẽ không còn nhiều giá trị nếu bài báo được công bố sau này, khi những tạp chí này không còn là tạp chí của WoS nữa. Dưới đây là danh sách 83 tạp chí bị loại khỏi WoS.

TS Lê Văn Út - Trưởng Nhóm nghiên cứu Đo lường khoa học và Chính sách quản trị nghiên cứu, Trường Đại học Văn Lang

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)