Thứ sáu, 30/06/2023 15:35

Thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam

Ngày 30/06/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam”.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam, đồng thời hướng dẫn các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp ở khu vực phía Nam tham gia, thực hiện triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ KH&CN do Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ làm đầu mối như: Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, Chương trình tìm kiếm và chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2030…

Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai Lại Thế Thông phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lại Thế Thông - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cho biết, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 05/2023, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do sự suy giảm của kinh tế toàn cầu, nhưng nhờ sự lãnh đạo và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cùng với sự hỗ trợ từ các ngành và hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn phát triển ổn định. Đặc biệt, chỉ trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai đạt 9,22% so với cùng kỳ, vượt xa mục tiêu đã đề ra (mục tiêu tăng 6,5-7,0% so với năm 2021) và cao hơn mức tăng trưởng trung bình của cả nước là 8,02%. Tỉnh Đồng Nai đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Bộ và đứng thứ tư trên toàn quốc về tăng trưởng kinh tế. Tỉnh Đồng Nai đã xác định, KH&CN đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian vừa qua, Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và ứng dụng thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống của người dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp mang tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo cho ngành KH&CN tỉnh Đồng Nai. Kết luận hội thảo, Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ Nguyễn Mai Dương cho biết, hiện đang có một khoảng trống giữa chính sách và thực thi trong hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ tại các doanh nghiệp. Do đó, Cục rất mong muốn cùng với các sở KH&CN nói chung, Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai nói riêng làm rõ hơn thực trạng công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó xác định rõ hiện trạng công nghệ của từng ngành sản xuất và xác định được nhu cầu đổi mới, chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp. Qua đó mới có thể tham mưu, định hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp. 

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)