Thứ năm, 03/08/2023 13:16

Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang hoàn thành 77,8% chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao 6 tháng đầu năm 2023

Con số trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban và sơ kết hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Sơn Động tổ chức mới đây tại Sơn Động, Bắc Giang.

Báo cáo kết quả hoạt động KH&CN 6 tháng đầu năm 2023 chỉ rõ, ngành KH&CN đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, giúp khẳng định vị thế, vai trò của KH&CN đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong công tác tham mưu, Sở KH&CN đã tham mưu cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1284-KH/BCSĐ ngày 31/05/2023 về Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới; xây dựng nhiều dự thảo văn bản đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định để trình HĐND, UBND, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Triệu Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở KH&CN (đứng) và ông Lê Đức Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động chủ trì hội nghị.

Công tác quản lý thực hiện các nhiệm vụ KH&CN được tăng cường, đẩy nhanh tiến độ từ tư vấn, xét duyệt, kiểm tra, nghiệm thu, đăng ký và giao nộp sản phẩm. Các nhiệm vụ KH&CN cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đề ra; công tác thanh tra, kiểm tra về KH&CN đã có hiệu quả tích cực; công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, kiểm định, kiểm nghiệm hàng hóa được đảm bảo; quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân… được tăng cường chỉ đạo. Một số mô hình điểm về áp dụng công cụ 5S trong trường học, mô hình chuyển đổi số cấp xã được nhân rộng và bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động KH&CN ở các ngành, huyện, thành phố cũng có nhiều cố gắng và đạt được kết quả đáng khích lệ. Công tác KH&CN ở cấp huyện, thành phố đã được quan tâm và từng bước đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống có những tiến bộ rõ rệt: các mô hình KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn được triển khai đều khắp, phù hợp và có khả năng nhân rộng; các đề tài, dự án được triển khai ở các ngành đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, giải quyết được những khó khăn, góp phần đưa tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống.

Mặc dù đã hoàn thành 77,8% chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao trong 6 tháng đầu năm 2023, nhưng hoạt động KH&CN vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống chưa đồng đều trong các lĩnh vực, chưa trọng tâm vào một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới; hoạt động của hội đồng KH&CN cấp cơ sở chưa thường xuyên, mang tính hình thức. Ngoài ra, vấn đề quản lý chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa ở các hợp tác xã, hội sản xuất và tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa được quan tâm làm ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín của sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến giúp làm sâu sắc dự thảo báo cáo tổng kết, các ý kiến tập trung vào những vấn đề phát sinh từ thực tiễn và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động KH&CN. Cụ thể là: Sở KH&CN Bắc Giang cần tiếp tục quan tâm, tham mưu ban hành văn bản, tổ chức tập huấn, hướng dẫn hoạt động sáng kiến cũng như thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở, cấp tỉnh chi tiết để các đơn vị dễ triển khai, thực hiện; tiếp tục hỗ trợ quản lý tốt các nhãn hiệu đã được bảo hộ; hỗ trợ tổ chức các hội nghị, hội thảo về mô hình ứng dụng chuyển đổi số cấp xã; giao chỉ tiêu nghiên cứu Kế hoạch hoạt động sự nghiệp KH&CN cho các ngành cân đối với số lượng cán bộ, công chức và viên chức; tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ về KH&CN với các sản phẩm OCOP; ban hành Sổ tay hướng dẫn hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng…

HT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)