Thứ ba, 31/10/2023 10:28

Petrovietnam triển khai chuỗi dự án để đáp ứng xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Với việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan) vừa ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô môn ngày 30/10/2023 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Việc triển khai chuỗi dự án này sẽ góp phần quan trọng khẳng định quyết tâm của Petrovietnam trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển đất nước và đón đầu xu hướng chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải tại Việt Nam.

Chuỗi dự án trọng điểm

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô môn là chuỗi dự án khí - điện trọng điểm quốc gia, bao gồm: Dự án phát triển mỏ Lô B (thượng nguồn), Dự án đường ống Lô B - Ô Môn (trung nguồn) và 4 Nhà máy điện khí Ô Môn (I, II, III, IV) ở hạ nguồn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD. Sản lượng khai thác khí dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm, cung cấp cho tổ hợp 4 nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất lắp đặt dự kiến lên đến 3.800 MW. Chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn có tính chất rất đặc thù và đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục nên chậm triển khai đã 20 năm.

Trên cơ sở khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của các đối tác và nhiều lần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để giải quyết toàn bộ các khó khăn vướng mắc của chuỗi Dự án; với sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ/ ngành chức năng và sự quyết tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các đối tác…

Tháng 06/2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định để Petrovietnam chính thức là chủ đầu tư tiếp tục triển khai chuỗi Dự án nêu trên. Với sứ mệnh góp phần bảo đảm "năng lượng cho phát triển", cùng những kinh nghiệm dày dặn tích lũy được khi triển khai thành công các chuỗi dự án khí - điện trọng điểm như: Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai, Cà Mau, Thái Bình… Petrovietnam tự tin sẽ triển khai đồng bộ và hoàn thành chuỗi dự án một cách sớm nhất và hiệu quả cao nhất, nhằm đáp ứng nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội, cũng như mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Đón đầu xu hướng chuyển dịch năng lượng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đối tác có liên quan; sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc thúc đẩy, tổ chức thực hiện chuỗi Dự án. Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, quyết tâm của các bên liên quan trong công tác đàm phán, phát triển dự án, tìm kiếm các giải pháp phù hợp trên những chặng đường tiến hành hiện thực hóa các mục tiêu phát triển ngành dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng đánh giá, Petrovietnam đã và đang thực hiện tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Theo đó, chỉ riêng đối với việc sản xuất và cung cấp khí, Petrovietnam đã cung cấp khí và sản phẩm khí làm nguồn nhiên liệu sạch để sản xuất 11% sản lượng điện, khoảng 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần khí hóa lỏng cho cả nước và cho nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp khác.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ, khuyến khích các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí và các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tập đoàn, công ty trong lĩnh vực dịch vụ trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên. Thủ tướng hy vọng và tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, không ngại gian khó của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cùng sự tin tưởng và hợp tác lâu dài với các bên đối tác, chuỗi Dự án sẽ được triển khai theo kế hoạch và kỳ vọng vượt kế hoạch, đạt được những thành công như kỳ vọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, cùng chung sức tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn là công trình trọng điểm của nhà nước về dầu khí, là chuỗi dự án khí điện có quy mô lớn nhất của Việt Nam hiện nay, với sản lượng khai thác khí dự kiến 5,6 tỷ m3/năm nhằm cung cấp cho 4 Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn tại Cần Thơ với tổng công suất lắp đặt gần 4.000 MW. Dự án có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược cân đối cung cầu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, khi đi vào hoạt động, chuỗi Dự án sẽ đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, đem lại lợi nhuận, hiệu quả đầu tư cho các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là tại tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và TP Cần Thơ, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lực lượng lao động trong ngành dầu khí và lao động khu vực. Dự án này cũng là một dấu ấn đột phá trong việc Petrovietnam đã thành công đa dạng hóa sản phẩm, năng lượng mới, mở rộng thị trường trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển đất nước.

Nguyễn Thanh Tùng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)