Thứ bảy, 18/11/2023 09:28

Xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau”

Những năm gần đây, nhận thức về sở hữu trí tuệ (SHTT) ở một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, số lượng doanh nghiệp đăng ký bảo hộ về SHTT không ngừng tăng lên, một số doanh nghiệp không chỉ đăng ký bảo hộ trong nước mà còn bảo hộ ngoài nước, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu nông - lâm - thủy hải sản.

Cá khoai Cái Đôi Vàm

Nhắc tới cá khoai, ai cũng nghĩ ngay đến đặc trưng riêng nơi miền biển Cái Đôi Vàm mà không nơi nào có được. Trên vùng biển Tây Nam, cá khoai có thể đánh bắt được quanh năm, nhưng vụ chính thường bắt đầu từ khoảng cuối tháng 10 đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Mặc dù nhiều địa phương khác cũng có cá khoai, cá được khai thác từ biển cũng như nhau, nhưng cá khoai Cái Đôi Vàm lại có sự đặc trưng rất riêng, đặc biệt là cá khoai làm khô.

Với mục tiêu bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm cá khoai ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau để thương hiệu cá khoai phát triển ổn định và bền vững, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau) phối hợp với Hội Thủy sản huyện Phú Tân triển khai dự án: “Xây dựng nhãn hiệu tập thể sản phẩm cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau”.  Đây là việc làm không chỉ để bảo vệ có hiệu quả quyền SHTT đối với các sản phẩm được chế biến từ cá khoai mà còn tạo điều kiện để người dân thị trấn Cái Đôi Vàm khai thác có hiệu quả giá trị của sản phẩm, giúp nâng cao đời sống của người dân.

Hiện nay, người tiêu dùng trong tỉnh Cà Mau rất ưa chuộng cá khoai (cá khô và cá tươi) có thể mua tiêu dùng trong gia đình hoặc làm quà biếu người thân. Khi mua cá khoai, người tiêu dùng quan tâm đến một số tiêu chí như nhãn hiệu, chất lượng, giá cả. Đây là những tiêu chí quyết định đến thương hiệu của cá khoai Cái Đôi Vàm trong thời gian tới.

Hướng tới phát triển nhãn hiệu tập thể

Để quản lý nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau” đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau đã đề nghị UBND huyện Phú Tân chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc UBND huyện như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Hội Nông dân, UBND thị trấn Cái Đôi Vàm và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ về nhân lực và tài chính, duy trì quản lý và phát triển mô hình nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau” gia tăng giá trị trong thời gian tới.

Sở Công Thương tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, phối hợp với chủ sở hữu, ban quản lý nhãn hiệu tập thể và các cơ quan có liên quan đầu tư thiết kế logo, nhãn hiệu, trang thiết bị máy móc hỗ trợ cho các cơ sở chế biến và kinh doanh cá khoai ở thị trấn Cái Đôi Vàm; tăng cường công tác tìm đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm đối với nhãn hiệu tập thể “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau”.

Hội Thủy sản huyện Phú Tân phối hợp với ban quản lý nhãn hiệu tập thể và các cơ quan có liên quan quản lý chặt chẽ các thành viên sử dụng nhãn hiệu tập thể thực hiện đúng các quy chế, quy trình đã ban hành; đảm bảo đầu ra của các sản phẩm được chế biến từ cá khoai có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giữ vững thương hiệu “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau”; vận hành mô hình quản lý, các quy chế, quy trình và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế; tăng cường công tác truyền thông, giới thiệu các sản phẩm được chế biến từ cá khoai lên một số trang thông tin điện tử, mạng xã hội để mọi người biết đến sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau” nhiều hơn.

Khô cá khoai - sản phẩm đang được nhiều người dân ưa chuộng.

Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến và kinh doanh cá khoai cần tăng cường công tác nghiên cứu để đa dạng hóa các sản phẩm được chế biến từ cá khoai. Trước mắt, nên nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm khô cá khoai xẻ thịt và khô cá khoai cắt bỏ phần đầu và răng (trước đây chế biến nguyên con). Cần quan tâm đầu tư vào nhãn mác, bao bì, đóng gói sản phẩm để nâng cao giá trị các sản phẩm được chế biến từ cá khoai, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Ngoài ra, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ cần thường xuyên mở các hội thảo, tập huấn để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về SHTT cho doanh nghiệp và người dân; có phương án hỗ trợ, xây dựng và phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ, góp phần đưa nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau” phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới.

Đinh Hùng Anh

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)