Thứ hai, 04/12/2023 15:15

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn “tăng tốc”

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần hình thành. Nhiều hoạt động khởi nghiệp đã được tổ chức như các lớp tập huấn, hội nghị về khởi nghiệp sáng tạo, các chương trình đào tạo, ươm tạo, kết nối cố vấn... giúp hỗ trợ, hoàn thiện cho nhiều dự án khởi nghiệp bước ra thị trường; nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã được hình thành trong các trường đại học, cao đẳng, hiệp hội doanh nghiệp. Trong 02 năm (2021-2022), các hạng mục đánh giá thể hiện hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt đến cấp độ 2 “Hệ sinh thái cơ bản” và đã bắt đầu có những biểu hiện của cấp độ 3 “Hệ sinh thái tăng tốc”.

Hoạt động thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi về các hoạt động khởi nghiệp ĐMST, nâng cao tinh thần khởi nghiệp ĐMST trong cộng đồng, chuyên trang khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên website Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã được xây dựng. Tiếp đó là  trang thông tin điện tử “Thanh niên khởi nghiệp” đã được thành lập với tên miền http://tienphongkhoinghiep.vn do Tỉnh đoàn quản lý và vận hành. Từ năm 2017,  Sở KH&CN đã phối hợp với Tỉnh đoàn và các trường đại học, cao đẳng, hội, liên hiệp hội... tổ chức nhiều sự kiện, diễn đàn chia sẻ và kết nối hoạt động khởi nghiệp của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức các Cuộc thi khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cuộc thi năm 2017 đã có 85 dự án đăng ký tham gia; cuộc thi năm 2018-2019 có 66 dự án đăng ký tham gia; cuộc thi năm 2022 có 120 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền và nâng cao nhận thức về tư duy, kiến thức khởi nghiệp cho các doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, sinh viên và cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp: Trung tâm Khởi nghiệp - Việc làm và Cung ứng nguồn nhân lực (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu), Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Khởi nghiệp (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ), Vườn ươm Khởi nghiệp Thanh niên Bà Rịa (Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh), Hợp tác xã Khởi nghiệp xanh, Không gian khởi nghiệp thực nghiệm thành phố Bà Rịa, Văn phòng Thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trực thuộc Sở KH&CN. Các tổ chức này đã tổ chức đào tạo, tập huấn, sự kiện về khởi nghiệp, cung cấp không gian ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu mối kết nối các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho cộng đồng khởi nghiệp

Hàng năm, Sở KH&CN chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, như: lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sự kiện về khởi nghiệp cho nhiều đối tượng trong cộng đồng khởi nghiệp: các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp, thanh niên, phụ nữ, sinh viên, trường đại học/cao đẳng, nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp... Giai đoạn 2016-2020, các chương trình đã hỗ trợ hơn 80 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, 10 doanh nghiệp tham gia được đầu tư từ nhà đầu tư cá nhân, 05 dự án tốt nghiệp từ chương trình ươm tạo, 03 dự án tốt nghiệp từ chương trình tăng tốc ươm tạo; giai đoạn 2021-2023, đã tổ chức 70 hội nghị, lớp đào tạo, tập huấn, chương trình ươm tạo chuyên sâu về khởi nghiệp ĐMST. Qua đó đã cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho dự án khởi nghiệp, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, đào tạo về cố vấn, đầu tư, huấn luyện khởi nghiệp, các lớp giảng viên nguồn về khởi nghiệp sáng tạo, giúp nâng cao năng lực và dịch vụ cho khởi nghiệp ĐMST.

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu, các trường đại học/cao đẳng đã tổ chức nhiều chương trình phổ biến kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp tới thanh niên, phụ nữ, sinh viên, doanh nghiệp... Bên cạnh đó, là các sự kiện được tổ chức cho cộng đồng khởi nghiệp. Điển hình là Chương trình “Nhà đầu tư thiên thần”. Riêng năm 2022, Chương trình đã thu hút 55 dự án tham gia. Trong đó,  Công ty TNHH Ipro Media đã gọi vốn thành công với số vốn đầu tư 2 tỷ đồng cho 02 dự án khởi nghiệp sáng tạo: Ý tưởng Travel và Danh thiếp điện tử.

Giám đốc Sở KH&CN Phạm Quang Nhật trao giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022 cho dự án “Thiết bị xử lý dầu Diesel” và “Bảng tuần hoàn hóa học dành cho người khiếm thị”.

Đặc biệt, Quỹ hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp của tỉnh đã ra đời. Sau hơn 2 năm hoạt động, Quỹ đã cho vay vốn không lãi suất cho 09 dự án với tổng số vốn vay là 370 triệu đồng. Tiêu biểu là dự án mô hình cây nha đam bằng nông nghiệp sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường đã được Quỹ cho vay vốn 50 triệu đồng trong vòng 01 năm với lãi suất 0%.

Xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST

Triển khai Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 07/03/2019 về phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2019-2025, kết quả từ năm 2019 đến nay, đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ cho 15 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ là 468,4 triệu đồng.

Triển khai Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 04/08/2020 của HĐND tỉnh về nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, với các cơ chế hỗ trợ phù hợp cho hoạt động ĐMST: hỗ trợ các tổ chức ươm tạo, trường đại học, cao đẳng, hỗ trợ trực tiếp các dự án khởi nghiệp với mức chi phù hợp với đặc thù của hoạt động khởi nghiệp. Kết quả từ năm 2020 đến nay, đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho 11 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ 525 triệu đồng; trong đó đã nghiệm thu và giải ngân cho 03 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí 130 triệu đồng.

Nhằm mở rộng liên kết với các tổ chức khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế để kết nối các nguồn lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF); các vườn ươm, trung tâm ươm tạo, cơ sở hỗ trợ kỹ thuật cho khởi nghiệp trong nước khác và tại các nước: Hàn Quốc, Singapore, Thụy Sỹ, Israel…

Với các giải pháp tổng hợp, huy động tốt mọi nguồn lực, có thể nói hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có những bước đi khởi đầu vững chắc, chuẩn bị bước vào giai đoạn “tăng tốc” với nhiều hoạt động và thành công mới.

Bảo Minh

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)