Thứ năm, 07/03/2024 16:19

Hải Phòng: Chế tạo hệ thống giám sát ngày đêm cho lực lượng biên phòng cửa khẩu cảng

Trải qua 2 năm thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát ngày đêm cho lực lượng biên phòng cửa khẩu cảng trên địa bàn thành phố Hải Phòng”, các chuyên gia thuộc Viện Vật lý Kỹ thuật (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự Việt Nam) đã chế tạo thành công hệ thống giám sát ngày đêm cho lực lượng biên phòng cửa khẩu, góp phần nâng cao khả năng kiểm tra giám sát con người và phương tiện ra vào cảng với chất lượng, hình ảnh rõ nét.

Vai trò quan trọng của hệ thống giám sát cửa khẩu cảng

Hệ thống giám sát ngày đêm đóng vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của lực lượng biên phòng cửa khẩu. Với khả năng giám sát liên tục và không ngừng, hệ thống giúp cung cấp thông tin và hình ảnh trực tiếp về tình hình biên giới và khu vực cửa khẩu, từ đó đảm bảo an ninh, quản lý lưu thông và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Vai trò chính của hệ thống giám sát được kể đến như:

Thứ nhất, giám sát biên giới: hệ thống giám sát ngày đêm giúp lực lượng biên phòng cửa khẩu theo dõi và giám sát biên giới một cách liên tục. Điều này giúp phát hiện sớm các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu, nhập cảnh trái phép, hoặc các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia.

Thứ hai, phát hiện và cảnh báo sự cố: hệ thống giám sát có khả năng phát hiện các sự cố như xâm nhập, đột nhập, hoặc các hoạt động đe dọa an ninh. Khi phát hiện sự cố, hệ thống sẽ tự động cảnh báo lực lượng biên phòng cửa khẩu để có thể xử lý kịp thời.

Thứ ba, theo dõi hoạt động di chuyển: hệ thống giúp theo dõi hoạt động di chuyển của các phương tiện và người dân tại cửa khẩu, giúp lực lượng biên phòng kiểm soát và quản lý lưu thông một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn và an ninh chung.

Thứ tư, hỗ trợ quyết định: thông tin và hình ảnh thu thập từ hệ thống giám sát ngày đêm cung cấp cho lực lượng biên phòng cửa khẩu một cái nhìn toàn diện về tình hình biên giới và khu vực cửa khẩu. Điều này giúp họ đưa ra quyết định chính xác trong việc quản lý an ninh và an toàn tại cửa khẩu.

Trong bối cảnh nhu cầu bảo vệ và quản lý an ninh quốc phòng ngày càng cao, đặc biệt tại thành phố Hải Phòng, một trong những cửa khẩu cảng quan trọng nhất của Việt Nam, vừa có ý nghĩa phát triển kinh tế vừa bảo vệ biên giới biển. Cùng với đó, một số hệ thống giám sát ngày đêm ảnh nhiệt (MSPI) được trang bị cho lực lượng biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Phòng đã xuống cấp, hỏng hóc, cần nâng cấp. Chính vì vậy, Viện Vật lý Kỹ thuật (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự Việt Nam) đã đề xuất và được Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phê duyệt thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát ngày đêm cho lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Cảng trên địa bàn thành phố Hải Phòng”.

Kết quả mang lại

Sau 2 năm triển khai, trên cơ sở lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã thực hiện được các nội dung, bao gồm: i) thiết kế cụm, thiết kế module phần cứng của camera và bệ quay quét; ii) thiết kế hệ thống điện - điều khiển của cụm điều khiển trung tâm; iii) thiết kế phần mềm điều khiển, phương án kết nối các thành phần của hệ thống. Kết quả cho thấy:

Về khả năng kết nối và làm việc đồng bộ: hệ thống giám sát có kết nối ổn định, các cụm chức năng làm việc đồng bộ, liên tục; đảm bảo thực hiện giám sát cả ngày lẫn đêm 24/24.

Về vận hành hệ thống: hệ thống giám sát cho hình ảnh quan sát có chất lượng tốt cả ban ngày lẫn ban đêm, đảm bảo giám sát các vị trí tàu thuyền ra vào cảng trong mọi điều kiện thời tiết. Thao tác sử dụng thuận tiện đơn giản và tương đương với hệ thống MSPI-7.

Đối với cụm camera giám sát: cự ly quan sát trong ngày thời tiết tốt (trời quang); nhận dạng được người trên tàu trong phạm vi 2 km; nhận dạng được tàu trong phạm vi 10km; có khả năng zoom liên tục; có khả năng tự động chuyển chế độ ngày/đêm.

Đối với camera ảnh nhiệt: cự ly quan sát trong ngày thời tiết tốt (trời quang); nhận dạng được người trên tàu trong phạm vi 3 km; nhận dạng được tàu trong phạm vi 8 km; có khả năng zoom liên tục; phân cực, zoom số. Bệ quay tầm hướng, góc quay hướng 360o liên tục; góc quay tầm từ -45° đến +45°. Có khả năng thiết lập các vị trí quan sát.

Về cụm điều khiển và hiển thị: đầu ghi dung lượng 6 TB, có chức năng ghi lưu và xem lại; bàn điều khiển chấp hành tốt, đúng chức năng; máy tính cài đặt phần mềm điều khiển đúng chức năng. Hiển thị Tivi màn hình 50-inch đặt trên giá treo.

Tổng quan hệ thống giám sát ngày đêm hoạt động tốt, có cấu hình và khả năng quan sát tương đương với hệ thống MSPI-7 hiện có. Ngoài ra hệ thống còn bổ sung thêm một số tính năng: có khả năng tắt/bật các camera độc lập theo yêu cầu của người sử dụng; có phần mềm điều khiển phân quyền theo phân cấp người sử dụng; cho phép điều chỉnh tốc độ quay tầm hướng mịn, đảm bảo bám được mục tiêu ở chế độ zoom lớn.

Thành công của đề tài có khả năng ứng dụng trong thực hiện nhiệm vụ cho một số đơn vị. Để hoàn thiện hơn nữa kết quả nghiên cứu của đề tài, trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện, qua đó góp phần thuận tiện trong quá trình sử dụng, nâng cao chất lượng ảnh và quan sát được tàu thuyền từ xa.

HVT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)