Thứ sáu, 19/04/2024 15:06

Hưởng ứng Ngày sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/04/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ hưởng ứng ngày Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) thế giới (21/4) nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và ĐMST trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã hội bền vững và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của con người.

Toàn cảnh Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và ĐMST thế giới năm 2024.

Từ năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và ĐMST thế giới với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và ĐMST trong phát triển bền vững. Từ năm 2022, được sự cho phép của Chính phủ, Bộ KH&CN đã tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Ngày Sáng tạo và ĐMST thế giới và nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình và hiệu quả của nhiều bộ, ngành, địa phương, tổ chức trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc tại buổi Lễ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, tại Việt Nam, với sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khoa học, sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế, hệ thống ĐMST quốc gia ngày càng hoàn thiện. Từ năm 2017, Bộ chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố hằng năm đã được Chính phủ sử dụng như một công cụ quan trọng nhằm tham khảo, xây dựng, ban hành các chính sách thúc đẩy ĐMST ở Việt Nam. Cũng từ năm 2017 đến nay, GII của Việt Nam liên tục được cải thiện (tăng từ vị trí 59 năm 2016 lên vị trí 46 năm 2023). Việt Nam luôn duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp và là 1 trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về ĐMST trong thập kỷ qua. Từ năm 2023, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) đã chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2023 Phiên họp thường kỳ tháng 01/2023 trực tuyến tới địa phương nhằm cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và ĐMST (KH,CN&ĐMST) của từng địa phương. Qua đó, cung cấp căn cứ và bằng chứng về điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cho biết thêm, bên cạnh các kết quả đạt được, năng lực ĐMST của Việt Nam cần tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, nhằm góp phần trực tiếp vào tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm hàng hóa, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Việt Nam đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào vốn và lao động sang mô hình tăng trưởng dựa trên KH,CN&ĐMST. Đây là mục tiêu dài hạn, cần sự vào cuộc, sự chung tay góp sức của các bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội trong ứng dụng và phát triển KH,CN&ĐMST. Nhân buổi Lễ ngày hôm nay, Bộ KH&CN xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự hỗ trợ, hợp tác của các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp và của toàn xã hội để hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST có những đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Bộ KH&CN cũng xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ rất chân thành, hiệu quả từ các tổ chức quốc tế trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST của Việt Nam trong thời gian qua và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis cho biết, Việt Nam đang trên con đường để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và Liên hợp quốc đang hỗ trợ Việt Nam tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu tiếp theo. Những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian vừa qua là rất đang kể, năm 2023, Việt Nam xếp ở vị trí số 46/132 quốc gia về GII, đứng đầu trong số các quốc gia thu nhập trung bình thấp. Sự tiến bộ này là trung tâm của việc đạt được tầm nhìn của Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thu nhập cao vào năm 2045 và Liên hợp quốc ủng hộ hành trình của Việt Nam đến mục tiêu này.

Năm nay, chủ đề được lựa chọn là “Inspire” - truyền cảm hứng, phản ánh vai trò quan trọng của giáo dục trong việc nuôi dưỡng tâm trí sáng tạo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong việc bổ sung sức mạnh cho thanh niên trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Bà Pauline Tamesis chia sẻ, đây là một lĩnh vực mà Việt Nam đặt sự quan tâm đặc biệt, và Liên hợp quốc tại Việt Nam cũng như vậy. Hành trình để Việt Nam đạt được các Tiêu chí phát triển bền vững vào năm 2030 và khát vọng của Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thu nhập cao vào năm 2045 phụ thuộc rất nhiều vào ĐMST. Chúng không chỉ là công cụ mà còn là bản chất để đưa Việt Nam trở thành một trung tâm vùng lãnh thổ của ĐMST.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Xuân Bình

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)