Thứ hai, 22/04/2024 15:19

Nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ đã được chuyển giao và áp dụng thành công vào thực tiễn

Ngày 19/04/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị “Trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ KH&CN và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)”. Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 25/06/2021, Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa hai Bộ giai đoạn 2021-2030. Ngay sau khi ký kết Chương trình, hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong hoàn thiện cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời xây dựng kế hoạch và đưa vào triển khai thực hiện các chương trình KH&CN, các cụm nhiệm vụ trọng điểm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành nông nghiệp; phối hợp trong công tác sở hữu trí tuệ, đo lường chất lượng, hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn ngành nông nghiệp từng bước được bổ sung, hoàn thiện và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Sau 3 năm ký kết Chương trình, từ các kết quả nghiên cứu, Bộ NN&PTNT đã công nhận 141 giống mới, 83 tiến bộ kỹ thuật; 21 sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận; công bố mới 245 tiêu chuẩn Việt Nam và ban hành mới 11 quy chuẩn Việt Nam. Các giống cây trồng, vật nuôi, quy trình công nghệ mới… đã được chuyển giao áp dụng vào sản xuất thông qua doanh nghiệp và người dân, giúp giảm chi phí đầu tư, góp phần tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp; nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao giúp tăng hiệu quả kinh tế 10-30%; góp phần thay đổi tập quán, thói quen canh tác, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của ngành. Nhờ những đóng góp của KH&CN, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp khá cao, bình quân 3 năm (giai đoạn 2021-2023) đạt 3,35%/năm (giai đoạn 2016-2020 là 2,62% năm), tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản giai đoạn 2021-2023 đạt 154,8 tỷ USD, bình quân đạt trên 51,61 USD/năm, cao hơn nhiều so với mức đạt 36,63 tỷ USD của giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Võ Đại Hải - Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã báo cáo kinh nghiệm và các kết quả nổi bật trong chương trình Hợp tác của Viện với Bộ KH&CN, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đặc thù của nghiên cứu lĩnh vực lâm nghiệp, tháo gỡ những khó khăn về sản phẩm KH&CN trong Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ, tăng cường đầu tư trang thiết bị nghiên cứu, đặc biệt là kiến nghị hai Bộ trưởng đưa sản phẩm gỗ vào Danh mục các sản phẩm chủ lực của Việt Nam để tập trung nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu phát triển các sản phẩm gỗ...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã ghi nhận những kết quả đạt được của Chương trình cũng như các thành tựu, tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng mới… của ngành nông nghiệp. Đề cập đến vấn đề hợp tác công tư trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, khi các doanh nghiệp kết hợp với các đơn vị nghiên cứu, chúng ta có thể sớm đưa các thành tựu KH&CN ra thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có thêm những chính sách, cơ chế phù hợp và sự thay đổi trong tư duy của người làm khoa học để thích ứng với những thay đổi của thực tiễn. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị trong Chương trình hợp tác giữa hai Bộ cần bổ sung nội dung triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa, ứng dụng KH&CN mới, năng lượng nguyên tử nhằm tăng năng suất, chất lượng, ứng dụng công nghệ viễn thám trong quản lý, điều hành nông nghiệp…

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đơn vị trực thuộc hai Bộ, đồng thời nhấn mạnh những thành tựu KH&CN của ngành nông nghiệp đã đóng góp chung vào thành tựu của ngành KH&CN, đồng thời KH&CN cũng có những đóng góp rất đáng ghi nhận trong thành tựu chung của ngành nông nghiệp. Bộ trưởng cho rằng, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số còn nhiều dư địa để phát triển và đóng góp nhiều hơn cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng. Bộ trưởng đề nghị hai Bộ tiếp tục phối hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới; tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sửa đổi Luật KH&CN và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp… Bộ KH&CN cam kết đồng hành cùng Bộ NN&PTNT triển khai thành công Đề án 1 triệu ha lúa, ứng dụng năng lượng nguyên tử, công nghệ viễn thám vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bộ KH&CN mong muốn Bộ NN&PTNT huy động lực lượng các nhà khoa học trong ngành tích cực tham gia vào chương trình KH&CN cấp quốc gia, từ đó đẩy mạnh ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)