Thứ hai, 20/07/2020 11:08

UAE phóng thành công tàu thăm dò “Hope” lên sao Hỏa

Obaid Saeed Bin Taresh Al Dhaheri

Đại sứ UAE tại Việt Nam

Đúng 1h58 (giờ địa phương) ngày 20/7/2020, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã phóng tàu thăm dò Hope lên sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên UAE phóng tàu thăm dò lên sao Hỏa. Tàu Hope đã cất cánh từ trung tâm vũ trụ Tanegashima (Nhật Bản) và bắt đầu hành trình kéo dài 7 tháng tới "hành tinh đỏ".

Tàu Hope rời bệ phóng từ trung tâm vũ trụ Tanegashima (Nhật Bản) lúc 1h58 (giờ địa phương) ngày 20/7/2020 và dự kiến 7 tháng sau sẽ tới sao Hỏa

Kể từ khi ra đời vào năm 1971, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã trở thành một trong những quốc gia sôi động và hiện đại trên phạm vi thế giới. UAE giữ vị trí thứ 25 về chỉ số cạnh tranh toàn cầu 2019; là 1 trong 10 quốc gia tài có viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất; được công nhận là một quốc gia khoan dung và có hơn 200 quốc tịch sinh sống, học tập và làm việc tại UAE. UAE đóng vai trò tích cực và hàng đầu trong cộng đồng quốc tế trong rất nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến viện trợ nhân đạo, các tổ chức quốc tế, chiến đấu chống COVID-19, hỗ trợ bình đẳng giới, trao quyền cho thanh niên, khám phá vũ trụ...

Ở UAE thường có một câu nói, khi mặt trời mọc thì có một câu chuyện thành công mới được sinh ra. Người UAE rất tự hào về những thành tựu trong quá khứ và đang mong chờ tương lai tươi sáng hơn. Năm 2021, UAE sẽ chứng kiến một chiến lược quốc gia lớn để chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm thành lập nước ở cấp liên bang và tiểu bang.
Với tham vọng đó, UAE khao khát vươn tới các vì sao, trong đó có sao Hỏa. “Hope” là tên con tàu thăm dò đầu tiên, cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về bầu khí quyển, các tầng của sao Hỏa khi tới quỹ đạo của hành tinh đỏ vào năm 2021. Ngoài ra, Hope sẽ giúp trả lời về việc mất khí hydro và khí oxy vào không gian trong khoảng cách một năm của sao Hỏa. Đây là một bước ngoặt lớn trong lịch sử Ả Rập với sự đóng góp của các kỹ sư trẻ UAE vào sứ mệnh vũ trụ Ả Rập đầu tiên.

Tàu thăm dò Hope là biểu tượng hy vọng cho hàng trăm triệu người ở Ả Rập và thế giới. Con tàu sẽ phục vụ nhân loại theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là bằng cách chia sẻ dữ liệu mà không có bất kỳ hạn chế nào với hơn 200 tổ chức trên toàn thế giới. Hơn nữa, Tàu thăm dò Hope cũng hy vọng góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống trên Trái đất bằng cách vượt qua các giới hạn để thực hiện những khám phá mới, khuyến khích sự hợp tác toàn cầu trong cuộc thám hiểm sao Hỏa, thể hiện sự phát triển trong nghiên cứu không gian.

Tàu thăm dò Hope là một phần trong mục tiêu đầy tham vọng của UAE nhằm xây dựng không gian định cư của con người trên sao Hỏa vào năm 2117. UAE đang xây dựng năng lực trong các ngành khoa học tiên tiến trong nước, khu vực và thế giới. Từ sa mạc đến các vì sao, UAE đã vươn lên dẫn đầu cho đến nay để cải thiện cuộc sống trên Trái đất và nhân loại.

Các kỹ sư trẻ của UAE bên cạnh Tàu thăm dò Hope trước khi phóng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)