Thứ ba, 23/04/2024 16:20

Cytokine - Loại protein tiềm năng trong điều trị ung thư

GS Rong Tong và GS Wenjun Cai (Đại học Bách khoa Virginia, Hoa Kỳ) đã hợp tác để nghiên cứu một phương pháp điều trị ung thư mới. Phương pháp của họ chủ yếu dựa vào cytokine - những protein nhỏ hoạt động như chất truyền tin giữa các tế bào miễn dịch trong cơ thể, những protein này đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối các phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu này đồng thời góp phần nhấn mạnh tiềm năng sử dụng cytokine để nâng cao hiệu quả của chiến lược điều trị ung thư.

Cytokine - những protein nhỏ hoạt động như chất truyền tin giữa các tế bào miễn dịch trong cơ thể.

Phương pháp điều trị đầy hứa hẹn

Theo thống kê, trong năm 2023 có hơn 600.000 người qua đời vì ung thư. Cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ để hiểu rõ hơn về căn bệnh này đã thúc đẩy những tiến bộ trong y học, hướng tới các phương pháp điều trị vừa xâm lấn một cách tối thiểu và vừa có tác động sâu. Một phương pháp điều trị ung thư đang nổi lên gần đây là liệu pháp miễn dịch, bằng cách tác động vào hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư.

GS Rong Tong cho biết, cytokine rất mạnh và có hiệu quả cao trong việc kích thích các tế bào miễn dịch để loại bỏ tế bào ung thư. Vấn đề là chúng mạnh đến mức nếu để chúng di chuyển tự do khắp cơ thể, loại protein này sẽ kích hoạt mọi tế bào miễn dịch mà chúng gặp phải, điều này có thể gây ra phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức và các tác dụng phụ có thể dẫn đến tử vong. Phương pháp của GS Rong Tong và GS Wenjun Cai nhằm mục đích sử dụng protein cytokine cho liệu pháp miễn dịch tiềm năng. Không giống như các phương pháp trước đây, kỹ thuật của họ đảm bảo việc định vị lâu dài các cytokine kích thích tế bào miễn dịch trong các khối u, duy trì cấu trúc và mức độ phản ứng của các cytokine.

Một giải pháp thay thế an toàn hơn cho hóa trị

Các phương pháp điều trị ung thư thông thường hiện nay (như hóa trị) thiếu tính đặc hiệu, do nó tác động vào cả tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư. Kết quả là, bệnh nhân thường phải chịu các tác dụng phụ như rụng tóc và mệt mỏi do toàn bộ tế bào của cơ thể bị tấn công. Kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u mang lại một giải pháp thay thế đầy triển vọng cho việc điều trị ung thư. Mặc dù, việc cung cấp cytokine có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch trong khối u nhưng việc kích thích quá mức các tế bào khỏe mạnh có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo GS Rong Tong, mặc dù các nhà khoa học trước đây đã xác định rằng cytokine có thể giúp kích hoạt và chống lại các khối u, nhưng họ không biết cách định vị chúng bên trong khối u mà không gây độc cho phần còn lại của cơ thể. Ông chia sẻ thêm, các kỹ sư hóa học có thể xem xét vấn đề này từ phương pháp kỹ thuật và sử dụng kiến ​​thức của họ để giúp tinh chỉnh và nâng cao hiệu quả của các cytokine để chúng có thể hoạt động bên trong cơ thể một cách hiệu quả. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành chế tạo các hạt chuyên dụng có kích thước khác nhau nhằm tạo điều kiện cho việc phân phối thuốc một cách chính xác. Những vi hạt này được thiết kế để duy trì vị trí bên trong khối u sau khi đưa vào cơ thể.

Những nỗ lực để thay đổi phương pháp điều trị ung thư

GS Wenjun Cai nhấn mạnh, trong nghiên cứu điều trị ung thư, sự cần thiết của việc kết hợp chuyên môn của các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau là rất quan trọng. Ông chia sẻ, dự án này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật hóa học và khoa học vật liệu. Một phần tập trung vào tổng hợp và phân phối thuốc, phần còn lại tập trung vào việc áp dụng đặc tính vật liệu tiên tiến. Sự kết hợp này không chỉ đẩy nhanh nghiên cứu liệu pháp miễn dịch mà còn có khả năng thay đổi phương pháp điều trị ung thư.

GS Rong Tong khẳng định, hiện nay phần lớn nhóm thuốc được sử dụng để khởi động hệ thống miễn dịch nhằm chống lại tế bào ung thư vẫn chưa thành công. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tạo ra các giải pháp mới cho phép các nhà nghiên cứu thử nghiệm các loại thuốc này với các phương pháp điều trị hiện có đã được FDA phê chuẩn, đảm bảo tính an toàn và nâng cao hiệu quả.

TXB (theo Interesting Engineering)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)